Quá trình phân tích Website để lên chiến lược SEO cần sử dụng rất nhiều công cụ và việc hiểu rõ Majestic SEO là gì sẽ giúp bạn lên kế hoạch thuận lợi hơn.

Trong vài năm gần đây, Majestic được nhiều chuyên gia SEO đánh giá khá tốt. Nó sở hữu nhiều tính năng hấp dẫn, hỗ trợ đắc lực cho Digital Marketing với độ chuẩn xác cao. Nếu bạn chưa biết Majestic SEO là gì, hãy dành thời gian nghiên cứu bài viết đã được MrH tổng hợp ngay dưới đây.

Majestic SEO là gì?

Majestic SEO là phần mềm SEO chuyên về phân tích liên kết. Không giống như Ahrefs, SEMrush hay Moz Pro, Majestic thiên về mọi thứ liên quan đến Backlink.

Nói cách khác, Majestic không phải là một công cụ thực hiện việc nghiên cứu từ khóa, kiểm tra trang Web SEO và phân tích On-Page SEO. Nó tập trung 100% vào các Backlink. Majestic còn là một công cụ phân tích dữ liệu về Citation Flow, Trust Flow, Topical Trust Flow, Referring Domains,…

Các tính năng chính trong Majestic SEO

Các tính năng của Majestic SEO là gì mà có thể được nhiều chuyên gia đánh giá tốt trong thời gian gần đây? Nó không chỉ nghiên cứu Backlink mà còn phân tích Anchor Text, tên miền trỏ về, kiểm tra Keyword và nhiều tính năng hữu ích khác nữa đang chờ bạn khám phá.

Trình khám phá trang Web (Site Explorer Summary)

Site Explorer Summary là nơi cung cấp cho bạn cái nhìn khái quát về các liên kết của một trang Web.

Tính năng Site Explorer Summary trong Majestic SEO
Tính năng Site Explorer Summary trong Majestic SEO

Trên trang này, bạn có thể xem danh sách các chỉ số của trang Web mà bạn vừa phân tích, bao gồm:

  • Trust Flow.
  • Citation Flow.
  • Topical Trust Flow.
  • External Backlinks.
  • Referring Domains.
  • Địa chỉ IP trỏ về Website.
  • URL được thu thập thông tin.
  • URL được lập chỉ mục,…

Nói cách khác, trang này được thiết kế để bạn quét các liên kết của trang Web và xem các chỉ số liên kết chính. Nếu bạn chọn “Subdomain”, “Path” hoặc “URL” từ Menu thả xuống, bạn có thể nhận được dữ liệu liên kết chi tiết trên một trang cụ thể.

Phân tích các chỉ số Website trong Majestic SEO
Phân tích các chỉ số Website

Báo cáo chủ đề (Topics Report) của Majestic SEO là gì?

Topics Report là cách Majestic tìm ra nội dung của một trang Web. Điều thú vị về tính năng này là nó không xác định chủ đề trang Web dựa trên nội dung mà bạn xuất bản. Thay vào đó, nó xác định dựa trên nơi bạn lấy các Backlink của mình. Có thể nói, đây là một tính năng độc đáo mà dường như chỉ Majestic SEO mới có.

Tính năng Topics Report trong Majestic SEO
Tính năng Topics Report trong Majestic SEO

Google có thể sử dụng các trang Web liên kết đến Website của bạn để tìm hiểu nội dung trang. Ví dụ, trang Web của bạn nói về sức khỏe và nhận được hầu hết các liên kết từ các Website khác cũng nói về chủ đề sức khỏe, chăm sóc cơ thể. Đối với Google, điều này chứng minh rằng trang Web của bạn nói về chủ đề sức khỏe. Và Website của bạn là trang có uy tín, có chất lượng và được tôn trọng trong lĩnh vực của mình.

Tên miền giới thiệu (Referring Domains)

Referring Domains hiển thị danh sách các Domain đang liên kết đến trang Web của bạn

Tracking lượng Reffering Domain trong Majestic SEO
Tracking lượng Reffering Domain trong Majestic SEO

Bạn cũng có thể sắp xếp kết quả theo Trust Flow, Citation Flow,…

Lọc kết quả theo từng mục
Lọc kết quả theo từng mục

Nếu bạn nhấp vào các số liên kết trong phần “Backlinks”, bạn có thể thấy danh sách cụ thể các trang đang liên kết với bạn.

Phân tích Backlink
Tính năng phân tích Backlink

Tuy nhiên, có một điều bạn cần xem xét với tính năng này đó chính là số lượng Backlink. Con số này mang ý nghĩa là tổng số các Backlink mà trang Web có? Hay số lần họ đã liên kết với bạn? Dù với ý nghĩa nào, thì dữ liệu này cũng cần được kiểm chứng thêm.

Thực tế cho thấy, các dữ liệu về Referring Domains không đáng tin cậy lắm. Do vậy, khi sử dụng tính năng này, bạn nên tham khảo giữa nhiều phần mềm, công cụ khác nhau. Đồng thời, cần sáng suốt đánh giá và chỉ nên sử dụng chúng như một số liệu tham khảo.

Khác với những gì bạn tìm thấy trong Moz Pro hay Ahrefs. Về cơ bản nó là một bản phân tích hồ sơ Backlink của một trang Web.

Phân tích hồ sơ dữ liệu Backlink cho Website
Phân tích hồ sơ dữ liệu Backlink cho Website

Cũng giống như báo cáo tên miền, bạn có thể sắp xếp là lọc kết quả với hơn 100 cách khác nhau.

Ví dụ: Bạn có thể sắp xếp danh sách để chỉ xem xét các Backlink có Trust Flow cao hoặc thấp. Hay xem các Backlink đã xóa để có ý tưởng về lịch sử Backlink của trang Web.

Lọc Backlink dựa theo chỉ số Trust Flow
Lọc Backlink dựa theo chỉ số Trust Flow

Và giống như hầu hết các công cụ SEO khác, bạn có thể tải xuống tất cả dữ liệu này dưới dạng bảng tính CSV hoặc Excel.

Bên cạnh tính năng Trust Flow và “Flow Metrics” độc quyền, Majestic còn báo cáo về số lượng External Links trên mỗi trang đang liên kết với bạn.

Phân tích External Links
Phân tích External Links

Đây là một tính năng rất quan trọng, vì nhiều người tin rằng một Backlink trên một trang có 5 External Links sẽ tốt hơn một liên kết có 150 External Links. Đó là bởi vì trang có 150 External Links sẽ làm “rò rỉ” thứ hạng PageRank nhiều hơn và điều đó ảnh hưởng đến thứ hạng Website trên công cụ tìm kiếm.

Báo cáo ngữ cảnh (Context Report)

Về cơ bản, Context Report cho phép bạn phân tích sâu về từng liên kết riêng lẻ trong tập hợp các liên kết của một trang Web. Tính năng này cung cấp nhiều thẻ để bạn biết liên kết là Dofollow/Nofollow, mới hay cũ, có bao nhiêu liên kết ngoài trên trang Web,…

Tính năng Context Report giúp phân tích liên kết chuyên sâu
Tính năng Context Report giúp phân tích liên kết chuyên sâu

Tính năng New and Lost Links của Majestic SEO là gì? Về cơ bản, nó cung cấp danh sách các liên kết gần đây mà một trang Web đã xây dựng và các liên kết đã bị mất đi. Nhờ vào tính năng này, bạn có thể kiểm tra các bài viết mới của mình, hoặc xem các Website của đối thủ đang có xu hướng tạo ra các dạng nội dung gì. Bên cạnh đó, bạn có thể kiểm tra các Link đã bị mất để kịp thời xử lý, bổ sung nếu cần.

Theo dõi Backlink mới và Backlink bị mất
Theo dõi Backlink mới và Backlink bị mất

Phân tích văn bản neo (Anchor Text Breakdown)

Đây là nơi bạn có thể thấy văn bản liên kết (anchor text) phổ biến nhất mà mọi người sử dụng khi họ liên kết đến một tên miền hoặc trang cụ thể.

Tính năng phân tích Anchor Text Breakdown
Tính năng phân tích Anchor Text Breakdown

Dù bạn thể xem xét số liệu này thông qua bất kỳ công cụ xây dựng liên kết nào nhưng đối với Majestic SEO, điều này hữu ích hơn nhiều . Nó giúp bạn dễ dàng xem xét những thuật ngữ nào có xu hướng hiển thị nhiều nhất trong hồ sơ văn bản liên kết của một trang Web.

Phân tích Anchortext trong Majestic SEO
Phân tích Anchortext trong Majestic SEO

Bạn cũng có thể xem % mật độ văn bản liên kekets trên trang Web thông qua một bảng báo cáo trên Majestic SEO.

Biểu đồ mật độ AnchorText
Biểu đồ mật độ AnchorText

Bằng cách này, bạn có thể lên kế hoạch sử dụng các văn bản liên kết để triển khai kế hoạch SEO hiệu quả hơn.

Báo cáo trang (Pages Report)

Pages Report cung cấp danh sách những trang có nhiều Backlink nhất trên một Website. Nếu bạn sử dụng Ahrefs, tính năng này được sử dụng với tên “Best by links”. Trong SEMrush, tính năng này được gọi là “Indexed Pages”.

Nhưng nhìn chung, tất cả đều hoạt động theo cùng một cách là cho bạn biết trang nào có nhiều Backlink nhất, các Domains có Link trỏ về Website của bạn,…

Ví dụ audit site backlinko.com
Ví dụ audit site backlinko.com

Related Sites của Majestic SEO là gì? Đây là danh sách các trang Web có liên quan chặt chẽ đến Website mà bạn đang phân tích. So sánh với một vài công cụ khác thì tính năng Related Sites của Majestic khá ấn tượng, và có thể đưa ra các trang liên quan chặt chẽ hơn với Website mà bạn quan tâm.

Tính năng phân tích những Website liên quan cùng lĩnh vực
Tính năng phân tích những Website liên quan cùng lĩnh vực

So sánh tên miền (Compare Domains)

Compare Domains cho phép bạn xem cùng lúc số liệu liên kết của 2 – 5 Web khác nhau. Tính năng này bao gồm “Clique Hunter”, hiển thị cho bạn các tên miền liên kết đến tất cả các trang Web mà bạn vừa so sánh.

Tính năng Compare Domain trong Majestic SEO
So sánh tên miền giúp chỉ ra điểm mạnh, yếu của từng Website

Điều này rất hữu ích bởi nếu một trang Web liên kết đến một trong những đối thủ cạnh tranh của bạn, đó là dấu hiệu cho thấy họ cũng có thể liên kết với bạn. Nếu muốn tạo Link cho Web, bạn nên so sánh Website của mình với các Website cạnh tranh. Sau đó, hãy tìm cách để nhận được các Backlink từ các trang Web trong danh sách này.

Trình kiểm tra từ khóa (Keyword Checker)

Keyword Checker cho phép bạn ước lượng được số lượt tìm kiếm từ khóa dựa trên tần suất các cụm từ xuất hiện trên các trang. Tuy nhiên, có vẻ tính năng này chưa được hoàn thiện nên bạn chỉ nên sử dụng để tham khảo thôi nhé.

Ví dụ: Khi tìm kiếm từ khóa “Keto Diet”, Majestic xuất kết quả cho biết rằng từ khóa này nhận được 67 tìm kiếm mỗi tháng. Điều này có vẻ khá vô lý vì đây là từ khóa được rất nhiều lượt tìm kiếm mỗi tháng.

Trình kiểm tra từ khóa trong Majestic SEO
Trình kiểm tra từ khóa trong Majestic SEO

Theo kết quả của các công cụ phân tích từ khóa khác hiện có, từ khóa này được tìm kiếm hàng nghìn lần mỗi tháng.

Kiểm tra volume search hàng tháng của từ khóa
Volume search của từ khóa “keto diet”

Các chỉ số trong Majestic SEO là gì?

Đối với các SEOer, chỉ số Citation Flow và Trust Flow rất quan trọng và hữu ích để đánh giá một trang Web. Hai chỉ số này giúp bạn tăng thứ hạng Website trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm.

Download bộ tài liệu về SEO năm 2020 cho dân kinh doanh.

Trust Flow

Chỉ số Trust Flow là phiên bản TrustRank của Majestic. Nó thể hiện số lượng liên kết mà một trang Web nhận được từ một tập hợp các “trang Web gốc” được chọn lọc thủ công. Dựa trên chất lượng của một trang Web, Trust Flow thể hiện điểm số từ 0 đến 100.

Các trang Web gốc là những Website được các công cụ tìm kiếm tin tưởng về độ uy tín, trung thực, có nội dung chất lượng. Những trang này cũng sẽ chỉ liên kết đến những nội dung chất lượng khác.

Majestic sẽ quét các Website thủ công. Sau đó, tiến hành tổng hợp lại một danh sách các trang Web gốc được tin cậy. Các trang này là cơ sở hình thành nên chỉ số Trust Flow. Một trang Web liên kết càng nhiều tới trang Web gốc, điểm số Trust Flow sẽ càng cao.

Ví dụ về một trang Web gốc là Facebook. Trang này có chỉ số Trust Flow rất cao là 99. Backlink được trỏ về từ Facebook sẽ giúp thúc đẩy điểm số Trust Flow của Website đáng kể. Chỉ số này sẽ được hiển thị rõ khi bạn sử dụng Majestic SEO.

Citation Flow 

Chỉ số Citation Flow trong Majestic SEO là gì? Nhìn chung, đây là chỉ số đánh giá Domain Authority – độ uy tín hay độ tin cậy của một Website. Vì vậy, nếu bạn nhận được nhiều Backlink từ các Domain Authority, chỉ số Citation Flow sẽ tăng lên.

Nếu nói Trust Flow dùng để đánh giá chất lượng Backlink và đưa ra điểm số chi tiết, thì Citation Flow lại cho biết điểm số Review dựa trên số lượng Backlink tới Website. Số lượng Backlinks càng nhiều thì chỉ số Citation Flow càng tăng.

So sánh Majestic SEO với các công cụ khác

Thực hiện so sánh nhanh dữ liệu liên kết của Majestic với ba phần mềm khác là Ahrefs, SEMrush và Moz Pro. MrH tiến hành xem xét có bao nhiêu Referring Domains và Backlinks mà mỗi công cụ tìm thấy cho một trang Web ngẫu nhiên.

Đây là kết quả:

So sánh Majestic SEO với Ahrefs, SEMrush và Moz Pro
So sánh Majestic SEO với Ahrefs, SEMrush và Moz Pro

Thử nghiệm lại trên một trang Web lớn trong lĩnh vực SEO, ta có kết quả như sau:

Majestic SEO có số liệu chính xác hơn cả
Majestic SEO có số liệu chính xác hơn cả

Dựa trên thử nghiệm rất nhỏ này, bạn đã đánh giá được điểm mạnh của Majestic SEO là gì không? Rõ ràng, Majestic có vẻ đưa ra đánh giá chính xác hơn, có tính cạnh tranh hơn so với nhiều công cụ kiểm tra Backlink khác.

Dịch vụ hỗ trợ của Majestic SEO

Đánh giá của khách hàng về dịch vụ hỗ trợ của Majestic SEO là gì? Khi gửi tin nhắn đến bộ phận hỗ trợ của Majestic, trong vòng một giờ, người dùng sẽ nhận được phản hồi. Các câu trả lời của Majestic đa phần đều thật sự hữu ích, kỹ càng và mang tính cá nhân hóa. Có thể nói, Majestic xứng đáng được điểm A + cho dịch vụ hỗ trợ của mình, họ cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía khách hàng.

Dịch vụ hỗ trợ khách hàng của Majestic SEO
Dịch vụ hỗ trợ khách hàng của Majestic SEO luôn được người dùng đánh giá cao

Bảng giá Majestic SEO

Majestic có các gói dịch vụ rẻ hơn rất nhiều so với hai đối thủ cạnh tranh lớn của mình là Ahrefs và SEMrush. Gói dịch vụ thấp nhất của Ahrefs và SEMrush là tối thiểu 99 USD/ tháng. Trong khi đó, gói Lite – gói dịch vụ có giá thấp nhất của của Majestic SEO rẻ hơn 50% so với Ahrefs và SEMrush.

Bảng giá dịch vụ của Majestic SEO
Bảng giá dịch vụ của Majestic SEO

Nếu không cần truy cập API, bạn có thể chọn gói Lite (49,99 USD/tháng), hoặc gói Pro (99,99 USD/tháng) của Majestic.

Kết luận

Majestic sở hữu nhiều tính năng mà bạn sẽ không thể tìm thấy trong bất kỳ công cụ SEO nào khác. Ngoài ra, Majestic hỗ trợ nhanh chóng, đưa ra những trả lời hữu ích khi người dùng đặt câu hỏi. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về sự nổi bật, độc đáo của Majestic SEO là gì, hoặc muốn tư vấn về dịch vụ SEO, đừng ngần ngại liên hệ với MrH nhé!

Mục nhập này đã được đăng trong Tool SEO. Đánh dấu trang permalink.