Nghề viết content tại Việt Nam đang trở thành 1 nghề phụ cho các bạn kiếm thêm thu nhập hàng ngày. Bạn dùng thời gian rảnh dỗi của mình để viết nội dung chia sẻ và ý nghĩa trên những website và dồi nhận về 1 khoản hoa hồng theo chất lượng bài viết hoặc là theo yêu cầu bên thuê.

Nghề viết Content được xem là một trong những vị trí công việc “khát’ nhân lực trong ngành Marketing. Dù số lượng người theo đuổi nghề viết đông đảo nhưng mấy ai sở hữu được tài năng, giá trị mà doanh nghiệp thật sự cần hay chỉ là “cắm đầu cắm cổ” làm nội dung một cách ngẫu hứng. Sự kết hợp giữa “Content” và “Marketing” – giữa sự “viết” và “tiếp thị” chính là chìa khóa tạo nên sự khác biệt của một Content Marketer thực thủ với một “thợ viết” đơn thuần. Hãy cùng Tino Group đi tìm lời giải đáp về nghề viết Content đang “khuynh đảo” thị trường này nhé!

Làm gì để kiếm tiền online bằng content?

Nghề viết Content được biết đến là công việc rất “hot” hiện nay mà các doanh nghiệp, công ty nào cũng cần đến. Hòa cùng làn sóng mạnh mẽ của Marketing online, nghề viết Content nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, trở thành sự lựa chọn của số đông các bạn trẻ đam mê sáng tạo, năng động. Hiện nay, truy cập vào các web tuyển dụng, bạn sẽ thấy công việc Content luôn áp đảo chiếm một số lượng lớn cũng như chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Để hiểu rõ hơn về nghề viết Content, trước hết các bạn phải hiểu được một số định nghĩa về Content.

Content là gì?

Content được dịch theo nghĩa tiếng Việt là “nội dung”. Thuật ngữ này có thể hiểu đơn giản là dùng để chỉ toàn bộ các dạng nội dung được sử dụng trong ngành Marketing. Bao gồm: chữ viết, hình ảnh, video, âm thanh,… mang một giá trị thông điệp, ý nghĩa nhất định mà người tạo ra muốn truyền tải đến bạn đọc. Bất kỳ dạng hình thức nào mà bạn được nhìn, thấy và nghe trên các kênh truyền thông.

Ai cũng có thể tạo ra Content, dù trong tay bạn là tập hợp những thiết bị khủng hay chỉ vỏn vẹn là cây bút chì. Có thể thấy, Content hiện hữu khắp mọi nơi và không giới hạn ở bất kỳ một định dạng nào. Mọi điều bạn nói, bạn viết hay bạn vẽ đều có thể là Content. Thậm chí, những thứ chỉ nảy sinh trong đầu bạn cũng có tiềm năng trở thành một Content trong tương lai. Như vậy, một ngày chúng ta có thể tiếp cận với vô vàn lượng Content khổng lồ mà đôi khi bạn không nhận ra.

Content Marketing là gì?

Content Marketing (hay còn gọi là tiếp thị nội dung) là một phương pháp Marketing mang tính chiến lược cụ thể, tập trung hướng đến xây dựng các nội dung hữu ích, phù hợp và nhất quán Mục đích của phương pháp này là thu hút và giữ chân cá nhân hoặc một nhóm đối tượng tiềm năng để đưa họ tới họ tới hoạt động nào đó giúp phát sinh nguồn lợi nhuận.

Thuật ngữ về Content Marketing chắc vẫn còn hơi xa lạ. Nhưng khi tách đôi chúng thành hai vế riêng biệt, hẳn bạn sẽ phần nào hiểu rõ về nhiệm vụ trong từng lĩnh vực. Marketing được biết đến là chuỗi hoạt động gồm nghiên cứu thị trường, thiết kế sản xuất sản phẩm, quảng bá, bán hàng. Thời gian diễn ra những hoạt động Marketing thường kéo dài theo thời gian của sản phẩm/ dịch vụ.

Về cơ bản, Content Marketing chỉ là một nhánh nhỏ trong bức tranh lớn về lĩnh vực Marketing, thực hiện 2 nhiệm vụ cốt lõi: sáng tạo nội dung và phân phối nội dung ấy tới nhóm khách hàng đã xác định từ trước.

Mục đích của Content Marketing luôn gắn liền với mục đích tổng thể hoạt động Marketing. Đó là hỗ trợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm, kích thích mua hàng và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Khi thực hiện Content Marketing, bạn phải hiểu được công chúng/ khách hàng mục tiêu của bạn là ai, họ đang gặp những vấn đề gì,… Content Marketing không không phải là những đoạn văn chướng lãng mạn, bay bổng được viết tùy hứng mà phải có chủ ý, thông điệp cụ thể, từ đó biến thông điệp này thành một điều gì đó phù hợp, gần gũi đến với khách hàng. Content Marketing thành công là phải tạo được giá trị cho doanh nghiệp như: được công chúng biết đến nhiều hơn, gia tăng tỷ lệ chốt đơn.

Kỹ năng viết content marketing hiệu quả

Để viết một content marketing ấn tượng, đúng chuẩn, vừa có nội dung lại vẫn thu hút được người quan tâm không đơn giản. Tuy nhiên, nếu dựa theo những phương pháp sau đây, áp dụng vào viết một content marketing có lẽ hiệu quả đạt được sẽ rất đáng ngạc nhiên đó.

Tạo content bằng việc kể những câu chuyện

Theo tâm lý của số đông người dùng mạng xã hội sẽ rất ít người bỏ ra thời gian của mình để đọc những nội dung khô khan, mang đầy tính học thuật. Vì vậy, thay vì chỉ trung trung đi vào phổ biến chi tiết nội dung cụ thể bạn hoàn toàn sử dụng những câu chuyện đời thường thú vị truyền đạt thông điệp mình muốn đề cập.

Nghề viết content - những điều có thể bạn chưa biết về công việc "hot" này 3

Tạo content bằng việc kể những câu chuyện

Nguồn cảm hứng viết lên những câu chuyện của riêng bạn là vô vàn ở khắp mọi nơi. Bạn có thể thông qua video truyền tải nội dung câu chuyện hay bằng văn bản cụ thể đầy sự độc đáo để tiếp cận khách hàng đang sử dụng những dịch vụ và sản phẩm của bạn. Phương pháp này rất hữu ích khơi dậy những cảm xúc của người tiêu dùng khi đưa những giá trị cuộc sống vào trong từng sản phẩm.

Sử dụng số lượng nghiên cứu thực tế

Hầu hết những nội dung khi được đăng tải trên các blog sẽ có xu hướng dựa vào ý kiến cá nhân. Vì vậy để có những nội dung mới mẻ bạn có thể kết hợp những hướng đi mới như việc sử dụng những số liệu cụ thể để tạo nội dung. Tối ưu nhất chúng là tiến hành nghiên cứu và trình bày về chính kết quả bạn đã nghiên cứu được.

Phương pháp này sẽ giúp có thể đạt được những mục đích nhất định khi tiến hành. Bạn có thiết lập được thương hiệu của mình như một đại nhân vật có tiếng nói, sức mạnh trong ngành. Xuất bản được những nội dung có tính năng nghiên cứu để tạo độ tin cậy của bạn với khách hàng của mình.

Chỉ ra nhu cầu của khách hàng

Cách tốt nhất để cung cấp cho khách hàng những thông tin, nội dung cần thiết bạn phải nắm được nhu cầu của khách hàng cũng như giúp họ giải quyết được điều đó. Khách hàng sẽ có thể dựa vào những thông tin do bên bạn cung cấp tìm hướng phát triển để có thể tăng doanh thu. Ngoài ra, điều đó còn khẳng định bạn chính là một trong những đối tác đáng tin cậy, có thể hợp tác lâu dài.

Tuy nhiên, trước khi đi theo chiến lược này bạn cần phải hiểu rõ được thị trường mục tiêu của chính mình. Những điều bạn chắc chắn cần hiểu rõ ở thị trường mục tiêu sẽ là: họ cung cấp những gì? Lợi ích họ mong muốn là gì? Khách hàng của họ là ai? Hãy chắc rằng khi trả lời những câu hỏi này bạn đã tìm hiểu kĩ mọi vấn đề mà khách hàng đang đối mặt.

Kỹ năng cộng tác

Điều khiến khả năng cộng tác ngày càng trở nên quan trọng là bởi sự chuyên môn hóa trong lĩnh vực marketing đều có những hướng phát triển chuyên nghiệp hơn. Bởi vậy, các bộ phận trực thuộc nhánh lớn marketing đều cần phải cộng tác lại với nhau để cùng nhau có sự ăn ý, đồng điệu trong cách làm việc.

Nghề viết content - những điều có thể bạn chưa biết về công việc "hot" này 4

Kỹ năng cộng tác

Những khả năng cộng tác được thể hiện ở 2 mức là thông điệp và phân phối. Với thông điệp cần phải đảm bảo được sự nhất quán về ý nghĩa và mục đích truyền thông trên tất cả các kênh nội dung. Còn với phân phối sẽ cần lên kế hoạch triển khai phát tán nội dung để có thể mang lại tầm ảnh hưởng cao nhất trên mọi kênh marketing.

Phương pháp kết hợp giữa thông điệp và phân phối sẽ giúp bạn có thể điều hướng bộ phận marketing để đạt những mục tiêu đã đề ra.

Kỹ năng hình ảnh hóa

Tâm lý của con người thường thích nhìn hình ảnh hơn là những văn bản khô khan. Những hình ảnh, hình khối luôn tạo cảm giác thu hút nhiều sự quan tâm hơn. Theo nghiên cứu, ước tính có gần 30% vỏ não có khả năng xử lý hình ảnh, nhưng chỉ có 8% lo về phần cảm giác và 3% cho việc nghe.

Khi làm content marketing nhiệm vụ của bạn không chỉ gửi những thông điệp dưới dạng văn bản chữ viết mà còn cần đến khả năng sử dụng hình biến chúng thành nội dung. Việc xử lý những hình ảnh gửi gắm thông điệp, nội dung, thiết kế ấn tượng, dễ hiệu luôn tạo được những hiệu ứng rất tốt.

Mức thu nhập của nghề content là bao nhiêu?

Content Marketing Intern

Vị trí đầu tiên mà một người mới chập chững vào nghề Content trải qua đó là Intern. Ở vị trí này, không yêu cầu quá khắt khe về các kiến thức, kỹ năng cũng như kinh nghiệm, điều quan trọng đó là sự đam mê, tinh thần cầu tiến, ham học hỏi của ứng viên. Đây là giai đoạn mà bạn có thể khám phá công việc, học hỏi cũng như tích lũy kinh nghiệm cho bản thân trên hành trình theo đuổi nghề viết Content này.

Mức lương ở vị trí này sẽ dao động từ: 1-5 triệu đồng/ tháng.

Junior Content Marketing

Vị trí này sẽ có những thay đổi nâng cấp hơn so với Intern, không đòi hỏi quá cao nhưng ít nhất bạn đã có một số kinh nghiệm, kỹ năng nhất định trong nghề Content. Giai đoạn này sẽ là thời gian bạn thể hiện, phát huy năng lực của bản thân, đồng thời tích cực học tập, trau dồi để nâng cấp giá trị của bản thân, tạo “lực đẩy” cho những bước tiến vươn xa hơn trong nghề viết Content này.

  • Mức lương ở vị trí này sẽ dao động từ: 5-8 triệu đồng/ tháng.
  • Số năm kinh nghiệm cần có: 1-2 năm trong nghề.

Senior Content Marketing

Đến với vị trí Senior Content Marketing, bạn sẽ phải đảm bảo những yêu cầu về kiến thức, kinh nghiệm cũng như kỹ năng cao hơn so với Junior. Do đó, thù lao mà Senior nhận được cũng sẽ cao hơn, xứng đáng với công sức mà bạn cống hiến.

Một Senior Content Marketing không những phải giỏi về chuyên môn, linh động, nhạy bén để có thể tự giải quyết mọi vấn đề khó khăn trong công việc mà còn phải có khả năng quản lý, lên kế hoạch, đào tạo và dẫn dắt đội nhóm.

  • Mức lương ở vị trí này sẽ dao động từ: 10-25 triệu đồng/ tháng.
  • Số năm kinh nghiệm cần có: 2-5 năm trong nghề.

Manager Content Marketing

Bất kỳ công việc, ngành nghề nào cũng vậy, muốn hoàn thành tốt chỉ tiêu, phát triển thương hiệu, ngoài việc sở hữu những kỹ năng chuyên môn cần thiết, bạn cần có một người có khả năng quản lý, điều hành công việc. Manager Content Marketing là người gánh vác trách nhiệm lớn trong việc quản lý toàn bộ nhân sự và công việc của nhóm Marketing.

Manager Content Marketing là người đứng đầu trong việc xây dựng và kể về câu chuyện thương hiệu cho khách hàng và doanh nghiệp, chịu trách nhiệm lên kế hoạch, dẫn dắt toàn bộ đội nhóm, thương hiệu của cả doanh nghiệp và khách hàng. Do đó, Manager Content Marketing cần có kiến thức sâu rộng, kinh nghiệm dày dặn, khả năng thích nghi, quản lý tốt, có nhiều mối quan hệ.

  • Mức lương ở vị trí này sẽ dao động từ: 35-50 triệu đồng/ tháng
  • Số năm kinh nghiệm cần có: 5-7 năm trong nghề.

Thực tế, các con số trên đây cũng chỉ là những mức lương tương đối phù hợp với thị trường hiện nay mà Tino Group muốn gửi đến để bạn tham khảo. Tùy thuộc ở năng lực, kinh nghiệm, lĩnh vực, quy mô doanh nghiệp,…, mức lương của nghề viết Content sẽ khác nhau.

MrH Digital thuê content với thu nhập hấp dẫn

Group zalo: https://zalo.me/g/hfhece920

Liên hệ zalo các nhân: 0393633247

Hiện tại MrH Digital thuê viết bài với mức thu nhập 170k/ bài viết khi đạt đủ các yêu cầu sau:

  • Bài viết đạt 1000 traffic: nhận ngay 20k
  • Bài viết đạt mốc 5000 traffic nhận thêm 50k, và tổng bạn đã thu về 70k/ bài viết.
  • Đặc biệt khi bài viết đạt 10k view bạn lại được tặng thêm 100k nữa nhé! Thế là từ 1 bài viết bạn nhận về 170k

Đối với những bạn mới bắt đầu hoặc chưa biết gì thì sẽ được hướng dẫn từ cơ bản đến nâng cao nhé! Được đưa chủ đề, từ khóa và hướng dẫn viết từ những bìa đầu tiên.

𝗔𝗖𝗘 𝗰𝗼́ 𝘁𝗵𝗼̛̀𝗶 𝗴𝗶𝗮𝗻 𝗿𝗮̉𝗻𝗵 𝗺𝘂𝗼̂́𝗻 𝗸𝗶𝗲̂́𝗺 𝘁𝗵𝗲̂𝗺 𝗶𝗻𝗯𝗼𝘅 𝗻𝗴𝗮𝘆 𝗻𝗵𝗲́!
4 dự án đang thực hiện:
👍Thiết kế nội thất – xây dựng
👍Nước hoa mỹ phẩm
👍Công nghệ – chia sẻ thủ thuật
👍Ẩm thực – ăn uống

Ngoài việc nhận thu nhập từ mỗi bài viết thì các bạn còn nhận được:

  • Miễn phí đào tạo nghề viết content: khi các bạn cảm thấy mình đủ tài năng để nhận các dự án viết content là lúc bạn tự do tài chính cho bản thân mình nhé.
  • Có sàn phẩm, bài viết leo trên top: đây là một minh chứng để bạn có thể nhận thêm các dự án ngoài như: Chăm sóc quản trị website, viết bài thuê, tự làm blog làm affilate hoặc agency, …
  • Kỹ năng nghiên cứu xu hướng các ngành nghề
  • Kỹ năng quản trị web

Với những thứ bạn nhận được như trên thì bạn có thể xin việc ở bất kì đâu với mức lương 7 – 10 triệu cho kinh nghiệm 1 năm, kinh nghiệm 2-3 năm mức lương có thể đạt 15-20 triệu/ tháng.

3 khó khăn khi làm Content Marketing

#1. Tìm kiếm Insight

Đây được xem là vấn đề vô cùng khó khăn khiến hàng loạt những người làm nội dung phải “vò đầu bức tai”. Hiểu đơn giản, tìm kiếm Insight chính là quá trình thấu hiểu những suy nghĩ, mong muốn, nhu cầu và khát vọng được ẩn dấu ở sâu bên trong các khách hàng tiềm năng. Cái khó của quá trình đi tìm Insight trong Content là việc bạn phải đào sâu “xoa đúng chỗ đau, gãi đúng chỗ ngứa” của khách hàng thì mới thỏa mãn, thu hút, khiến họ thấy “wow” hài lòng và yêu thích sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

Một số người lầm tưởng rằng: hiểu Insight khách hàng đơn giản là việc chỉ ra đặc điểm của khách hàng mục tiêu từ những data có sẵn. Nhưng thực tế, Insight khách hàng là “sự thật ngầm hiểu”, khách hàng chưa bao giờ trực tiếp nói ra điều đó. Do đó, cái khó nằm ở việc bạn nghiên cứu, quan sát, phân tích và tìm ra những điều đó. giữa vô vàn những đối thủ cạnh tranh, việc tìm ra Insight sẽ là điểm ấn tượng giúp doanh nghiệp “tỏa sáng” trong lòng khách hàng, thúc đẩy lợi nhuận cho công ty.

nghe-viet-content-la-gi

#2. Tìm và tạo thông điệp giá trị, “chạm” thẳng vào cảm xúc của khách hàng

Có thể thấy, một thông tin muốn chuyển thành thông điệp cần phải truyền tải qua cấu trúc Content nhất định như những công thức phổ biến AIDA, PAS, SSS, Strings,… Đây là những công thức dễ tiếp cận và được áp dụng phổ biến. Đồng thời, bạn có thể truyền tải bằng hình thức Storytelling để Content càng thêm giá trị, cuốn hút hơn.

Tuy nhiên, nghề viết luôn là “vùng đất mới” cho bạn thỏa sức sáng tạo, không nhất thiết phải rập khuôn vào bất cứ công thức nào.

  • Nếu Content của bạn chỉ dừng lại ở mức “cung cấp thông tin” thì hành vi của người đọc chỉ dừng ở lại ở việc biết đến nội dung mà thôi.
  • Nếu việc truyền tải nội dung chỉ mang thông điệp thì người đọc chỉ dừng lại ở một hành động nào đó. Để một thông điệp có giá trị, tần suất xuất hiện của chúng phải đủ nhiều, bạn có thể tận dụng nhiều kênh để tiếp cận tốt với khách hàng.

#3. Nắm trong tay Insight, sở hữu thông điệp, nhưng làm sao để viết Content thu hút và thuyết phục khách hàng?

Trong trường hợp này, câu chuyện của ý tưởng, tiêu đề, cách viết, hình thức triển khai,.. là thứ khiến nhiều người đau đầu, không biết theo hướng nào. Để đáp ứng tốt các yêu cầu này, đòi hỏi bạn phải tập luyện, trau dồi bằng nhiều cách. Bạn có thể “nạp” thêm kiến thức từ Internet, sách báo hoặc tìm kiếm một mentor, người có kinh nghiệm lâu năm để dẫn dắt. Và quan trọng là hãy viết mỗi ngày! Càng viết nhiều bạn sẽ càng rút ra nhiều kinh nghiệm, tạo độ nhạy bén trong nhiều Content. Hãy tự thử thách mình, trải nghiệm và đúc kết để thành công nhé!

Đến đây, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho riêng mình về “nghề viết Content là gì?” rồi phải không? Giữa thị trường cạnh tranh, để không bị bỏ lại phía sau, thành công với nghề Content, bạn cần duy trì sự cân bằng giữa kỹ năng viết cùng nhiều kỹ năng Marketing cơ bản khác, liên tục “update” bản thân về mọi mặt. Đây chính là “vũ khí” giúp các Content Marketer đón đầu tâm lý tiêu dùng, chinh phục mọi khách hàng bằng những chiến lược Marketing giá trị.

Nếu yêu thích nghề viết, bạn đừng lãng phí thanh xuân chỉ để viết, hãy mở mang tâm trí, khám phá mọi miền đất lý thú của Marketing ngay từ bây giờ. Chúc bạn sẽ thu được nhiều quả ngọt trên mảnh đất Content của mình nhé!

Mục nhập này đã được đăng trong Blog. Đánh dấu trang permalink.