Facebook cung cấp rất nhiều các chỉ số Facebook Ads để bạn đo lường và theo dõi. Nhưng giữa hàng loạt các chỉ số Facebook Ads ấy, đâu là các chỉ số Facebook Ads quan trọng và cần thiết? Sau đây là hướng dẫn chi tiết 5 chỉ số quan trọng cần phải biết để tối ưu cho chiến dịch của mình.

1.     CPO (viết tt ca Cost per Order) 

CPO là chỉ số Facebook Ads mô tả chi phí quảng cáo trên mỗi đơn hàng của bạn. Khi xem các chỉ số Facebook Ads, CPO có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Chẳng hạn như giá thầu khi đấu giá, đối tượng mục tiêu, loại tối ưu hóa, thông điệp và nội dung quảng cáo cũng như lịch chạy.

Thông thường trước khi chạy quảng cáo, nhà quảng cáo nên tự đề ra 1 mức CPO có thể chấp nhận được cho mình. Điều này có thể liên quan tới định nghĩa mang tên ROAS.

Nếu CPO thực tế thấp hơn mức CPO có thể chấp nhận của bạn, hãy tiếp tục duy trì quảng cáo. Nhưng nếu ở trường hợp ngược lại, bạn chắc chắc phải tối ưu hóa quảng cáo đó nếu không muốn rơi vào tình trạng “đốt tiền vô ích”.

Công thức tính CPO = Tổng số tiền đã chi tiêu / Tổng số đơn hàng.

2.   CPM (viết tt ca Cost per Mille)

CPM là một trong các chỉ số Facebook Ads mô tả chi phí để quảng cáo Facebook của bạn được hiển thị 1000 lần.

Cơ chế tính giá của Facebook là tính theo lượt hiển thị, tức có liên quan đến chỉ số quảng cáo CPM. Chỉ số Facebook Ads CPM cao sẽ kéo theo giá thầu cao và ngược lại, CPM thấp khi giá thầu được tối ưu. Và đó chính là lý do khiến CPM đứng thứ 2 trong danh sách các “Chỉ số quảng cáo Facebook quan trọng nhất” này.

Ngoài ra, chỉ số Facebook ảnh hưởng tới số lượng đối tượng tiếp cận của bạn. Với cùng một mức ngân sách, CPM cao khiến số lượng đối tượng tiếp cận ít. Còn CPM thấp thì tốc độ tiêu hao ngân sách sẽ chậm lại và đối tượng tiếp cận cũng sẽ nhiều hơn.

Công thức tính CPM = Tổng số tiền đã chi tiêu/ Số lần đã được hiển thị x 1000

3.   CPC (viết tt ca Cost per Click) 

CPC là chỉ số Facebook Ads mô tả chi phí cho mỗi click đến từ tệp khách hàng tiềm năng của bạn.

Các nhà  quảng cáo chỉ cần dựa vào CPC thì đã có thể suy ra được cả CPM lẫn CTR. Đơn giản là vì chúng có mối tương quan với nhau trong 3 trường hợp sau:

  • CPC tỉ lệ nghịch với CTR khi CPM không đổi.
  • CPM tỉ lệ thuận với CTR khi CPC không đổi.
  • CPC tỉ lệ thuận với CPM khi CTR không đổi.

Không chỉ bổ sung các thông tin của CTR làm cho bạn hiểu được lợi ích trong quảng cáo của bạn, mà CPC cũng cung cấp thông tin về chi phí tổng thể cho quảng cáo Facebook.

Công thức tính CPC = Tổng số tiền đã chi tiêu/ Tổng số click đang có

4.   CTR (viết tt ca Click Through Rate)

CTR là một trong các chỉ số Facebook Ads mô tả tỷ lệ giữa số lượng khách hàng tiềm năng nhấp vào quảng cáo so với số lượng người được tiếp cận. CTR cho biết số lượt click vào quảng cáo so với số lượt hiển thị của quảng cáo.

 

Định nghĩa đơn giản là vậy. Nhưng đây có thể là chỉ số quan trọng bậc nhất với  chiến dịch Facebook Ads. Vì nó là minh chứng tốt nhất cho chúng ta biết được mẫu quảng cáo đó có hấp dẫn hay không. Có nhiều trường hợp, lượt hiển thị rất nhiều nhưng CTR lại cực thấp vì người dùng thấy nó không hấp dẫn, không đem lại lợi ích gì cho họ nên không nhấp vào. Điều này còn phụ thuộc vào kích thước ảnh quảng cáo Facebook Ads của bạn có chuẩn hay không.

Trường hợp ngược lại cũng hay xảy ra, đó là lượt hiển thị bị hạn chế vì ngân sách ít, nhưng bù lại tỷ lệ CTR lại rất cao nếu mẩu quảng cáo đó khác biệt, thu hút và đem lại giá trị cho đối tượng tiếp cận.

Công thức tính CTR = Tổng lượt nhấp chuột/ tổng lượt hiển thị quảng cáo

Ngoài ra, CTR càng cao, khả năng khiến đối tượng muốn mua hàng của bạn càng lớn. Họ bấm vào quảng cáo chứng tỏ họ quan tâm đến nó. Còn việc có chốt sale được hay không phụ thuộc rất nhiều vào giá trị sản phẩm, cách chốt sale của nhân viên,…

5.   CR (viết tắt của Conversion Rate)

CR (hay Conversion Rate) là chỉ số Facebook Ads về tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách mua hàng của bạn. Số liệu này được hệ thống của Meta tổng hợp cùng các chỉ số Facebook Ads khác dựa trên số lượng chuyển đổi được ghi nhận.

Nếu chỉ tóm gọn trong quá trình quảng cáo Facebook, CR là có 2 dạng: Chuyển đổi từ khách hàng mục tiêu sang khách hàng tiềm năng và từ khách hàng tiềm năng sang khách mua hàng. Tỷ lệ chuyển đổi cao thể hiện mức độ tăng kinh doanh tốt của doanh nghiệp và ngược lại. Để lý giải lý do vì CR thấp, có một vài lý do sau đây:

  • Nội dung trình bày thiếu trung thực, mơ hồ
  • Thiết kế thiếu ấn tượng, không thân thiện
  • Tốc độ tải web có vấn đề
  • Thương hiệu chưa uy tín, chưa có lòng tin…

Sai lầm căn bản của một nhà quảng cáo là chỉ quan tâm tới những chỉ số ”bề nổi” và không quan tâm chỉ số quan trọng để tạo ra sự sống còn của doanh nghiệp là CR. Nếu bạn không mắc sai lầm này, xin chúc mừng! Bạn đã ở một trình độ khác của nhà quảng cáo.

Công thức tính CR = Số lượng chuyển đổi (dựa trên mục tiêu bạn lựa chọn)/ Số lượng người tiếp cận được

Còn nhiều chỉ số khác ảnh hưởng đến kết quả  chiến dịch quảng cáo nhưng nhà quảng cáo facebook cần biết và hiể u bản chất của 5 chỉ số  nói trên để có thể  thay đổi điều chỉnh hợp lý cho chiến dịch quảng cáo của mình.

Đánh giá post