Chuẩn SEO là gì? là một câu hỏi rất thường gặp khi các bạn mới tìm hiểu về SEO. Bài viết dưới đây chúng ta sẽ tìm hiểu các bước để viết bài chuẩn SEO.

SEO là gì?

SEO (Search Engine Optimization) là việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tức là làm trang web hay các dạng nội dung số có được thứ hạng cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm của các Search Engines như Google, Yahoo,…

SEO làm gì?

Thị trường SEO đang phát triển mạnh mẽ, càng ngày càng có nhiều bạn trẻ quan tâm SEO nghĩa là gì, nghề SEO là gì, SEO làm những công việc gì. Công việc của SEO khá nhiều, bao gồm các phương pháp tối ưu và quảng bá website như:

  • Nghiên cứu từ khóa
  • Tối ưu Onpage, tối ưu Onsite
  • Xây dựng nội dung ( Content)
  • Xây dựng backlink, SEO offpage
  • Tăng tương tác xã hội

Chuẩn SEO là gì?

Chuẩn SEO được hiểu là đạt được các yếu tố tối ưu để thân thiện với bộ máy tìm kiếm. Chuẩn SEO thường bao gồm website chuẩn SEO và bài viết chuẩn SEO.

Website chuẩn SEO là gì?

Website chuẩn SEO là website đạt được các tiêu chí về SEO Onpage. Thiết kế website chuẩn SEO không chỉ cần kiến thức lập trình mà còn cần kiến thức chuyên sâu về SEO cũng như Web Usability.

Các tiêu chí của web chuẩn SEO là gì?

Dưới đây là các tiêu chí cơ bản của các website chuẩn SEO mà những người làm SEO cần biết:

  • Permalink: Liên kết tĩnh
  • Navigate: Điều hướng
  • Sitemap: Sơ đồ website
  • Thẻ Heading: Đầu mục, chủ đề
  • Frame Editer: Trình soạn thảo
  • Link Singer
  • Layout Themes
  • Analytics: để đo lường và phân tích dữ liệu truy cập website
  • Social
  • Ngôn ngữ
  • Ecoding
  • Page speed insight: Tốc độ tải trang
  • Tối ưu và thân thiện Mobile

Để kiểm tra website cuả bạn có chuẩn SEO hay không thì bạn có thể sử dụng một số công cụ SEO sau đây: SEO doctor, SEOquake, Web developer, SEO moz Tool bar

Một bài viết chuẩn SEO là một bài viết được tối ưu SEO đáp ứng được hầu hết các tiêu chí SEO onpage. Tối ưu được càng nhiều yếu tố thì càng chuẩn SEO.

chuan-seo-la-gi-cac-buoc-huong-dan-viet-bai-chuan-seo

Các bước cơ bản để viết bài chuẩn SEO nhanh nhất

Bước 1. Nghiên cứu từ khoá, lưạ chọn từ khoá để viết bài SEO

Bước 2: Viết thẻ Title chưá từ khoá SEO

Bước 3: Viết thể mô tả chưá từ khoá

Bước 4: Viết nội dung cơ bản có ích cho người đọc, nên là nội dung độc không sao chép

Bước 5: Đặt từ khoá trong thẻ H1, H2, H3,…các thẻ heading có vai trò nhấn mạnh từ khoá SEO

Bước 6: Bôi đậm và in nghiêng các từ khoá liên quan đến từ khoá chính

Bước 7: Tối ưu mật độ từ khoá từ 2-4%

Bước 8: Tối ưu hình ảnh chèn vào website theo chuẩn SEO: Thẻ Alt chưá từ khoá SEO, thẻ caption chứa từ khoá SEO

Bước 9: Đặt các liên kết nội bộ tới các bài viết liên quan trong website.

Bước 10: Kiểm tra lại bài viết đã chuẩn SEO chưa, nội dung đủ dài và hấp dẫn chưa? Và đăng bài viết.

Tại sao phải thiết kế website chuẩn SEO

Ai cũng biết thiết kế website chuẩn SEO để được khách hàng nhanh chóng tìm thấy website của mình trên các công cụ tìm kiếm so với các đối thủ khác. Được vậy thì bạn đã thành công một nửa rồi. Nếu phân tích sâu hơn, chúng ta sẽ có một danh sách những giá trị tuyệt vời từ việc thiết kế website chuẩn SEO:

  • Một website chuẩn SEO tức là website đó phải tối ưu rất nhiều yếu tố về kỹ thuật như code web, thiết kế giao diện, tốc độ tải trang nhanh,… do đó, chắc chắn là tỷ lệ lỗi trang sẽ được giảm xuống ở mức thấp nhất
  • Tiếp đó, như các bạn đã biết, khi website thân thiện với các bộ máy tìm kiếm, làm thân với Google, khả năng đứng ở top cao của bảng kết quả tìm kiếm là điều không cần phải lo lắng.
  • Như đã phân tích, khi website được thiết kế chuẩn SEO, website còn rất thân thiện với người truy cập, tăng tương tác với khách hàng, làm tăng tỷ lệ chuyển đổi trên web.
  • Thiết kế website chuẩn SEO giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí quảng cáo trên Google cũng như trên các kênh khác. Đặc biệt là những ngành có tính cạnh tranh cao như du lịch thì việc xây dựng trang web du lịch chuẩn SEO càng cần phải được chú ý hơn hết để tăng khả năng cạnh tranh của bạn trên internet.

Tại sao cần thiết kế chuẩn SEO

Đa phần các website hiện nay đều được thiết kế chuẩn SEO để tối ưu thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Vậy, thế nào là một website chuẩn SEO

Dù làm việc trong lĩnh vực này rất nhiều năm, cho đến nay tôi vẫn chưa có câu trả lời chính xác. SEO là một loại hoạt động thú vị, biến hóa. Cách làm cũng rất đa dạng.

Hiện nay, để tối ưu SEO hầu như 99% người làm dựa vào các thuật toán tìm kiếm của Google làm chuẩn. SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization, tức là tối ưu website trên các bộ máy tìm kiếm và chẳng có lý do gì để Google không đứng đầu danh sách các công cụ tìm kiếm được nhiều người dùng nhất.

Hướng đến cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người truy cập, Google sử dụng nhiều thuật toán để tìm kiếm và đánh giá một website, từ đó làm cơ sở trả về kết quả mà họ cho rằng hữu ích nhất đối với người truy cập.

Tóm tắt đơn giản cách thức hoạt động của bộ máy tìm kiếm Google sẽ như thế này: Google tìm kiếm website của bạn thông qua các đường dẫn (URL) và các liên kết (Link) trên mạng internet; đồng thời, họ đánh giá website dựa trên rất nhiều tiêu chí trong đó quan trọng nhất là tính hữu ích mà nội dung trên trang web cung cấp. Để tìm hiểu kỹ hơn về cách làm việc của bộ máy tìm kiếm Google, bạn có thể tra từ khóa: How Google Search Works. Google có một bài hướng dẫn rất chi tiết để bạn dễ hiểu hơn về cách hoạt động của các con nhện Robot của mình.

Dựa vào cách thức hoạt động kể trên, để thiết kế website chuẩn SEO, với MrH cần có những yếu tố sau:

  • Ý tưởng thiết kế website

Đầu tiên MrH giới thiệu cho bạn về ý tưởng trước khi thiết kế một website, tất nhiên bạn có thể có nhiều ý tưởng độc đáo và lạ mặt cho giao diện web của mình, tuy nhiên nó không hẳn tốt cho việc SEO website, tại sao lại như vậy?

Google (chính xác hơn là các bot Google) sẽ đi kiểm tra nội dung của tất cả các website trên internet, bot tiến hành đọc và ghi dữ liệu, sau đó trả về cho Google, bằng những thuật toán của mình Google sẽ phân tích nội dung web có thật sự hữu ích và đúng với sự thật, có copy người khác hay không. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của content đối với SEO, một website nếu chỉ sử dụng hình ảnh hay video thì chỉ tốt cho những công ty quảng cáo có khách hàng riêng và không cần phải sử dụng đến dịch vụ SEO, bởi cái công ty cần cho khách hàng thấy là sự sáng tạo trong công việc của mình.

Mặt khác, bạn vẫn có thể SEO hình ảnh, tuy nhiên hầu như chẳng ai tìm kiếm bằng hình ảnh cả ngay cả khi bạn biết đến tính năng này của Google, chính vì thế để tốt cho việc triển khai SEO, website của bạn cần có nội dung đầy đủ, có từ khóa cho những bài viết trang đích (landing page) của mình để bot Google có thể hiểu đó nội dung web mà trả về website của bạn khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan đến bài viết của bạn.

  • Thiết kế website chuẩn SEO tối ưu ngay từ khâu Code

Bạn biết đấy, giai đoạn chuẩn bị bao giờ cũng rất quan trọng. Website của bạn có tối ưu SEO được hay không là ở khâu code, do người code web có đủ “cứng tay nghề” hay không. Một phút sa cơ, bạn chọn nhầm đối tác thì chỉ biết mất tiền và kêu khổ mà thôi.

Để thiết kế website chuẩn SEO, một phần người thiết kế phải dựa vào những thuật toán đánh giá từ các bộ máy tìm kiếm, nhưng trên hết vẫn là bám theo người dùng cuối – khách hàng sẽ truy cập website của bạn. Những thuật ngữ như thiết kế giao diện người dùng, thiết kế trải nghiệm người dùng cũng bắt nguồn từ quan điểm này.

Mona tối ưu tất cả để chuẩn SEO

MrH tối ưu tất cả từ code cho đến content để giúp website của bạn thân thiện nhất với Google.

Để mang đến trả nghiệm tốt cho người dùng, với MrH , website cần phải:

  • Có nội dung dễ đọc, dễ hiểu, liên kết nội bộ hợp lý, có ích cho người dùng
  • Giao diện đẹp, bố cục trang rõ ràng, dễ tìm đến bất kì nội dung nào
  • Cấu trúc trang tương thích với mọi loại trình duyệt
  • Tốc độ load trang tốt nhất nên dưới 0,6s và hạn chế lượng file đính kèm

Với các coder chuyên nghiệp, khi nhận dự án thiết kế website tối ưu SEO, họ có thể:

  • Thiết kế website Responsive (Web đáp ứng)
  • Thiết kế UI/ UX: tối ưu giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng trên website.
  • Tối ưu các yếu tố hỗ trợ SEO
  • Tối ưu tốc độ load trang
  • Thiết kế website có độ tương thích tốt với các trình duyệt khác nhau

Tất cả những yêu cầu này là bắt buộc phải có trên một trang web. Nhưng đó là những câu tóm gọn để bạn có thể hình dung được phần nào những yếu tố chính mà trang web của bạn sẽ có. Trên thực tế, rất nhiều công nghệ, tính năng được tích hợp để website có thể được vận hành một cách tốt nhất. Và hẳn nhiên, nếu đối tác không có tay nghề đủ cứng, bạn sẽ phải tốn công chạy đi chạy lại, kiểm tra, chỉnh sửa rất nhiều lần để được cái web tạm gọi là ổn. Đó là chưa kể bạn phải xách cái web lỗi đến chỗ khác để khắc phục, tốn thêm một mớ kinh phí nữa.

  • Tối ưu SEO on-page

Như tên gọi, tối ưu SEO on-page tức là tối ưu tất cả các yếu tố có trong trang web. Để làm được điều này yêu cầu bạn cần có một quá trình nghiên cứu thật sự nghiêm túc và kiên trì hết mức có thể.

Tại sao dân SEO thường coi Googlebot như một con nhện. Vì bạn biết đấy, con nhện chỉ di chuyển trên đường tơ được giăng sẵn, hết đường tơ nó sẽ quay ngược trở về. Ở đây, đường tơ của Googlebot là mạng lưới các đường dẫn, liên kết với nhau từ máy chủ index Google đến website, từ trang web này đến trang web khác và từ website này đến website kia,… Để Googlebot di chuyển dễ dàng trong website của bạn, các trang website nên có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Mặc khác, khi Googlebot đánh giá nội dung của một website, họ có những thuật toán để tìm kiếm những từ khóa chính và chủ đề mà website này hướng đến.

Như vậy, thiết kế website chuẩn SEO, để làm được điều này, ngay từ khâu code người thiết kế phải tạo một nền tảng web chuẩn SEO, một bảng sitemap căn bản, tối ưu các thẻ quan trọng trong một trang web như thẻ tiêu đề, thẻ mô tả, thẻ ALT,… để hỗ trợ đường đi khám phá của bot Google. Dưới đây là một số tiêu chuẩn cơ bản mà mọi website đều cần có và các SEOer phải biết để tối ưu tốt nhất cho trang web.

Tối ưu onpage SEO.

MrH tối ưu onpage, xây dựng giao diện dễ dàng quản trị giúp quản trị SEO tốt hơn.

  • Khung điều chỉnh URL: Đối với những website chuẩn SEO thì bất kỳ một trang hoặc một bài viết nào trên website đều được tối ưu tốt nhất, bao gồm cả URL của trang web vì đây là một trong những yếu tố được Google đánh giá rất cao trong xếp hạng website.
  • Thẻ meta title, description: Sau URL thì Google sẽ tiến hành ưu tiên đế title và description, đó là lý do vì sao người viết content hay nhân viên SEO thường mất hàng giờ chỉ để nghĩ ra title cho bài viết vừa chuẩn SEO, vừa thu hút người đọc click vào liên kết. Nhiều SEOer chưa cập nhật những thay đổi mới của Google thường liệt kê cả thẻ meta keyword, tuy nhiên Google đã chính thức khai báo là loại bỏ thẻ meta này khỏi những yếu tố xếp hạng của mình, nên cho dù bạn có thêm bao nhiêu từ khóa ở đây thì cũng không ảnh hưởng SEO.
  • Thẻ meta og: Đây là một thẻ giúp bạn khai báo các mạng xã hội (social) lớn, giúp liên kết quyền sở hữu social đó với website và thông tin của bạn, điều này giúp trang web của bạn có mặt trên các mạng xã hội lớn và tăng uy tín. Mặt khác việc cài đặt thẻ og:image sẽ giúp trang web bạn có một “hình ảnh đại diện” khi bạn chia sẻ liên kết web của mình.
  • Thẻ Heading: Bao gồm 6 thẻ Heading từ H1 đến H6, với mức độ ưu tiên giảm dần, thông thường một trang trên web (không phải 1 website) có 1 thẻ H1 duy nhất cho tiêu đề của trang đó, còn lại là những thẻ H2 cho đến H6 tùy thuộc vào nội dung bài viết, những thẻ Heading này vừa giúp phân chia bố cục bài viết vừa giúp nhấn mạnh những từ khóa mà bạn muốn SEO được chứa trong các thẻ Heading này.
  • Hình ảnh: Không chỉ ảnh hưởng đến giao diện cũng như trải nghiệm người dùng trên website, hình ảnh còn tác động đến SEO với nhiều yếu tố khác nhau như: dung lượng ảnh (sử dụng ảnh có dung lượng lớn có thể khiến website của bạn load chậm hơn gây ảnh hưởng đến SEO – giải pháp cho vấn đề này là sử dụng những công cụ nén ảnh tinypng.com), thẻ ALT cho hình ảnh (giúp Google hiểu hơn về hình ảnh của bạn thông qua text mà bạn viết cho ảnh đó), ngoài ra hình ảnh của nên phù hợp với chủ đề của bài viết, bạn nên tự thiết kế hoặc chỉnh sửa ảnh trước khi sử dụng.
  • Thuộc tính rel trong liên kết (thẻ a): thuộc tính rel giúp bạn xác định những cách thức mà Google đánh giá liên kết đó, thông thường bao gồm 2 thuộc tính là Dofollow (cho phép Google đi theo liên kết để đến trang hoặc website khác) và Nofollow (không cho phép).
  • HTTPS: Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng SSL phiên bản trả phí để đảm bảo cho website của mình bảo mật tốt hơn, chuẩn SEO tốt hơn.
  • Tốc độ load website của cần được bảo đảm khi thiết kế web chuẩn SEO (thông thường phụ thuộc vào tối ưu source code và hosting của web)

Đó là về mặt kỹ thuật, tối ưu nội dung là yếu tố quan trọng tiếp theo khi SEO on-page. Tôi từng được đặt câu hỏi khá thú vị: Liệu rằng không cần xây dựng backlink, bạn có thể làm SEO cho website được hay không? Thật ra thì tôi chưa thử cách này bao giờ, nhưng cách nay khoảng 3 năm, tôi có đọc một bài viết thuộc một Blog chia sẻ về SEO. Bạn chủ Blog đó khẳng định bạn hoàn toàn không đi backlink từ bên ngoài, hoàn toàn SEO bằng link nội bộ. Và bạn đó làm việc như vậy suốt gần 2 năm. Tôi không nghĩ bạn nói dối, tôi tin cách làm đó vẫn thành công. Tuy nhiên, với yêu cầu tốc độ phát triển nhanh như hiện tại, tôi chắc chắn chẳng công ty nào muốn dùng cách SEO như của bạn ấy. Nó chỉ phù hợp với những bạn sinh viên, có nhiều thời gian rãnh, không có nhiều kinh phí và không bị áp KPIs.

Trở lại bài viết, qua câu chuyện trên, bạn có thể thấy tầm quan trọng của content khi làm SEO cho website. Cập nhật nội dung chất lượng một cách đều đặn là cách bền vững giúp bạn SEO thành công. Nếu bạn muốn biết chi tiết hơn cách tối ưu SEO bằng nội dung chất lượng, hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi.

Gói thiết kế website chuẩn SEO tại MrH

Với hơn 9 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website, MrH tự tin rằng có thể mang đến giải pháp thiết kế web chuẩn SEO hoàn thiện nhất, giúp đẩy nhanh hiệu quả của các chiến lược SEO, ngoài ra, chúng tôi cũng cấp dịch vụ SEO chuyên nghiệp, an toàn và bền vững, hạn chế rớt top khi Google cập nhật các thuật toán.

Gói thiết kế website chuẩn SEO của Mona

Lựa chọn gói thiết kế website chuẩn SEO của MrH là giải pháp toàn diện giúp bạn tăng hạng Google nhanh chóng.

Ở MrH , chúng tôi cung cấp dịch vụ thiết kế website trọn gói chuyên nghiệp, tích hợp nhiều chức năng tối ưu:

  • Miễn phí domain quốc tế trong vòng 1 năm
  • Miễn phí 1 năm hosting không hạn chế dung lượng, băng thông
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí
  • Lập trình website trên nền tảng web chuẩn SEO
  • Thiết kế giao diện độc quyền nếu chọn gói thiết kế cơ bản
  • Thiết kế web UX/ UI
  • Giao diện Application

Đến đây bài viết cũng đã khá dài, tôi quyết định là sẽ dành một bài viết riêng về nội dung chuẩn SEO cho website, các bạn đón đọc nhé.

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *