Thuật toán Google Penguin được Google giới thiệu vào tháng 4 năm 2020. Đây là bản cập nhật thuật toán nhằm đánh mạnh vào các Web Spam và Link Spam.

Cùng với Google Panda thì thuật toán Google Penguin giúp Google chống lại nội dung kém chất lượng và các chiến thuật SEO mũ đen. Penguin đã được cập nhật nhiều lần và nó đã trở thành một phần của thuật toán cốt lõi Google. Trong khi Panda chủ yếu giải quyết vấn đề chất lượng nội dung, Penguin lại nhằm vào các hoạt động xây dựng liên kết mang tính thao túng. Để hiểu rõ hơn về thuật toán này, NAVEE đã liệt kê tất tần tật các kiến thức dưới đây.

Thuật toán Google Penguin là gì?

Google Penguin là thuật toán mà Google phát triển ra để nhắm các mục tiêu Spam liên kết. Ngoài ra, nó còn nhắm mục tiêu vào các kế hoạch liên kết, chiến thuật tự động hóa và xây dựng liên kết chất lượng kém.

Penguin có nghĩa là để bắt các chiến thuật như Spam nhận xét Blog, Spam thư mục, Spam bài viết, mua liên kết,… Hoặc sử dụng nhiều phương pháp khác để nhanh chóng xếp hạng trang Web có liên kết kém chất lượng hoặc các hoạt động vi phạm nguyên tắc quản trị Website của Google.

Lịch sử cập nhật của Google Penguin?

Thuật toán Google Penguin đã trải qua 5 lần cập nhật cơ bản.
Thuật toán Google Penguin đã trải qua 5 lần cập nhật cơ bản.

Thuật toán này đã trải qua nhiều lần cập nhật điển hình như:

  • Penguin 1.0 được phát hành vào ngày 24 tháng 4 năm 2012, tác động đến hơn 3,1% các truy vấn. Vì sự thay đổi này khá lớn nên có thể dẫn đến một số sai sót. Họ đã lập một biểu mẫu để nếu người dùng thấy rằng mình bị Penguin đánh nhầm thì có thể kháng nghị. Ngoài ra, họ còn một biểu mẫu khác để bạn báo cáo các trang Web Spam.
  • Thuật toán Google Penguin 1.1 được phát hành vào ngày 26 tháng 5 năm 2012, tác động ít hơn 0,1% các truy vấn.
  • Penguin 1.2 được phát hành vào ngày 5 tháng 10 năm 2012, tác động đến hơn 0,3% các truy vấn.
  • Penguin 2.0 được phát hành vào ngày 22 tháng 5 năm 2013, tác động đến 2,3% các truy vấn. Bản phát hành Penguin này tiếp tục phạt các trang Web có hành vi xấu và thưởng cho các trang Web có trải nghiệm người dùng tốt.
  • Penguin 2.1 được phát hành vào ngày 4 tháng 10 năm 2013, tác động đến khoảng 1% các truy vấn. Mặc dù bản cập nhật này được coi là một lần làm mới, nhưng nó đã ảnh hưởng đến một số lượng lớn các truy vấn.
  • Penguin 3.0 được phát hành vào ngày 17 tháng 10 năm 2014, tác động đến khoảng 1% các truy vấn.

Thuật toán Penguin được chạy riêng biệt với thuật toán chính của Google và chỉ được cập nhật theo thời gian nhất định. Google cho biết họ đang chuyển sang các bản cập nhật liên tục hơn của thuật toán Penguin.

Ảnh hưởng của Google Penguin đến SEO?

Thuật toán Google Penguin đơn giản là sẽ làm ảnh hưởng đến thứ hạng của Website. Nó không chỉ trừ điểm các yếu tố tiêu cực mà còn giảm thứ hạng của trang Web. Vì vậy, để Website luôn được đánh giá cao và không ảnh hưởng bởi các thuật toán thì hãy tuân thủ nguyên tắc của Google. Hãy chú trọng phần nội dung và chỉ nên xây dựng hệ thống Backlink chất lượng.

Thuật toán Google Penguin sẽ nhắm đến những đối tượng nào?

Google Penguin chủ yếu nhắm vào các Website có nội dung và Link kém chất lượng.
Google Penguin chủ yếu nhắm vào các Website có nội dung và Link kém chất lượng.

Trước năm 2012, liên kết chính là yếu tố xếp hạng rất lớn trong thuật toán của Google. Nó đã xem liên kết là báo cáo mạnh mẽ về giá trị của một trang Web. Giá trị này luôn đúng cho đến khi các SEOer bắt đầu tạo ra số lượng lớn các liên kết và sử dụng chiến thuật đáng ngờ. Vì vậy mà Penguin ra đời và chủ yếu nhắm đến các đối tượng như:

  • Các trang Web Link Farm chất lượng thấp và đang phát triển một cách mạnh mẽ. Các Website này có mục đích duy nhất là để đặt liên kết hoặc bán các liên kết.
  • Các liên kết được xây dựng bởi Bot hoặc công cụ, liên kết này không cung cấp được dấu hiệu cho thấy con người đọc được nội dung này.
  • Trang Web có liên kết tăng đột biến, thuật toán Google Penguin sẽ nhận định đây là sự thao túng.
  • Các công ty đã viết các bài báo Off Site và thông cáo báo chí với chất lượng đáng ngờ. Đơn giản họ chỉ muốn có được liên kết mà không quan tâm đến việc cung cấp chủ đề rõ ràng cho người đọc.
  • Website đã tham gia vào các chương trình trao đổi liên kết đối ứng hoặc nhóm.
  • Các diễn đàn và Blog có uy tín đã bị giảm chất lượng bởi những người bình luận. Vì họ chỉ quan tâm đến việc bình luận để chèn một liên kết trỏ về Website của mình.
  • Trang Web thiết lập các liên kết chân trang đến tất cả các trang nội bộ của trang Web. Cách này nhằm tạo nhiều liên kết nhưng lại cản trở trải nghiệm người dùng.

Thuật toán Google Penguin này chỉ đơn giản là bỏ qua hoặc hạ thứ hạng Web xuống trong các tính toán xếp hạng của Google.

Cách xác định vấn đề và cách khắc phục 

Để xác định được vấn đề của Website và cách để khắc phục, người dùng có thể áp dụng một số phương pháp sau:

Cách xác định vấn đề

Tuy có thể phát hiện Penguin bên ngoài, nhưng bạn phải kiểm tra các vấn đề trên trang của mình. Điển hình như vấn đề về các nội dung quá ít, hay bạn đang nhồi nhét từ khóa quá mức. Ngoài ra còn vấn đề đề về liên kết từ trang không liên quan, Spam liên kết, sử dụng các hành vi thao túng,…

Bạn có thể có lấy danh sách liên kết của mình thông qua công cụ của Google. Theo kinh nghiệm của tôi, bạn có thể kết hợp với các công cụ như Ahrefs, Bing, SEMrush,…

Cách khắc phục

Nếu không may, trang Web của bạn dính phải thuật toán Google Penguin hãy tham khảo ngay cách khắc phục sau:

Disavow

Cách để khắc phục Google Penguin là Disavow các Link dẫn đến hình phạt.
Cách để khắc phục Google Penguin là Disavow các Link dẫn đến hình phạt.

Khi đã có danh sách liên kết, bạn hãy từ chối các liên kết có thể dẫn đến Penguin. Bạn có thể sử dụng công cụ của Google để cho họ biết bạn muốn Disavow những Link nào. Ngoài cách từ chối các liên kết riêng lẻ thì bạn có thể từ chối tên miền và miền phụ.

Remove Link hỏng

Tuy Google cho biết để sửa lỗi thuật toán Google Penguin thì chỉ cần từ chối liên kết là đủ. Nhưng bạn vẫn nên loại bỏ tất cả các liên kết bị hỏng này. Nếu trường hợp nhận hình phạt thủ công, người dùng nên liên hệ để xóa liên kết trước khi dỡ bỏ hình phạt.

Audit lỗi trong Google Search Console

Khi nhận hình phạt thủ công thì cách duy nhất là người dùng gửi yêu cầu xem xét lại. Các thao tác thủ công sẽ hiển thị đầy đủ trong công cụ của Google là Google Search Console. Lúc này, bạn cần cho Google biết sự nỗ lực để khắc phục các sự cố của mình. Chẳng hạn như việc bạn xóa liên kết thay vì từ chối chúng, sau đó gửi yêu cầu xem xét lại.

Xây dựng Link Building chất lượng

Cách tốt nhất để giúp Website khôi phục sau Google Penguin là xây dựng các liên kết tốt. Google sẽ xem xét tất cả liên kết, vì vậy người dùng cần thêm nhiều liên kết tốt. Nó sẽ giúp Website của bạn giảm tỷ lệ phần trăm liên kết xấu hiệu quả.

Disable tất cả các Redirect kém chất lượng tới Website

Nhiều người dùng tin rằng, việc chuyển sang một trang Web mới có thể tránh khỏi hình phạt. Nhưng nó không đơn giản vậy, hình phạt có thể đi theo từ tên miền này sang tên miền khác.

Khi thay đổi tên miền, người dùng cần chuyển hướng thích hợp và làm sạch danh sách NAP. Đây là cách nhanh nhất để bạn thoát khỏi hình phạt nếu thuật toán Google Penguin không có bản cập nhật. Nhưng nếu nó được cập nhật liên tục thì bạn không cần phải chuyển sang một tên miền mới.

Tránh việc sử dụng SEO Blackhat

Nếu gặp SEO Blackhat bạn có thể báo cáo đến Google để họ xem xét.
Nếu gặp SEO Blackhat bạn có thể báo cáo đến Google để họ xem xét.

SEO Blackhat là hành vi cố gắng hạ thứ hạng của trang Web bằng cách khiến chúng bị phạt. Một số đối thủ có thể tăng thật nhiều liên kết đến bạn để kích hoạt hình phạt Penguin. Nếu như Website bạn bị ảnh hưởng bởi đợt tấn công này, hãy báo cáo lên Google. Họ sẽ xác định xem bạn có gặp cuộc tấn công SEO Blackhat nào không và cố gắng bảo vệ các Website bạn. Nếu bạn có hồ sơ liên kết đủ mạnh thì bạn có thể từ chối các liên kết này. Không những trang Web bạn không bị phạt mà còn có thứ hạng cao hơn nữa.

Tham khảo bộ tài liệu về SEO giúp Website tránh thuật toán Google Penguin

Kết luận

Để giúp cho việc SEO Website tốt nhất thì người dùng nên tránh vi phạm các thuật toán của Google. Hãy chăm chút thật kỹ Content cũng như hình ảnh trên Website của mình. Ngoài ra, bạn cần xây dựng hệ thống Backlink chất lượng và nên đặt ở Blog có chủ đề liên quan. Đây cũng là cách giúp Website tránh được thuật toán Google Penguin rất hiệu quả.