People Also Ask Box (PAA) đã được các SEOer sử dụng vô cùng phổ biến hơn trong vài năm qua. Vậy nó là gì và làm thế nào để tăng xếp hạng Website trong PPA? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Theo công cụ nghiên cứu từ khóa của Ahrefs (Keywords Explorer), 43% truy vấn tìm kiếm hiện tại đều hiển thị hộp PAA. Do đó, các Marketer không nên bỏ qua People Also Ask Box khi thực hiện công việc SEO cho trang Web của mình. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách tăng hạng trang Web trong các hộp PAA, ứng dụng để tăng hiệu quả SEO tổng thể,…
People Also Ask Box là gì?
People Also Ask Box còn được gọi là hộp PAA, PAA Box. Đây là một tính năng SERP của Google để trả lời các câu hỏi liên quan đến truy vấn tìm kiếm của người dùng. Mỗi câu trả lời đến từ một trang Web nhất định. Google sẽ cung cấp một liên kết có thể nhấp tới trang Web bên dưới mỗi câu trả lời.
Khi người dùng nhấp vào kết quả PAA, phía dưới sẽ mở ra một Snippet câu trả lời. Nó là nội dung từ một Website và có một liên kết đến trang cung cấp câu trả lời.
Có nên cố gắng để Website xuất hiện trên People Also Ask Box?
Một nghiên cứu của Backlinko cho thấy, trung bình chỉ có 3% người tìm kiếm tương tác với hộp PAA. Bên cạnh đó, hầu hết các hộp PAA hiển thị 3–4 câu trả lời theo mặc định. Điều này tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho người tìm kiếm và sự cạnh tranh cao hơn cho các trang Web.
Giả định rằng 40% trong số các tương tác dẫn đến nhấp chuột vào Website. Tương tác được chia đều cho bốn câu hỏi (tức là 25% cho mỗi câu hỏi). Nếu vậy, sẽ có khoảng 0,3% tìm kiếm với hộp PAA dẫn đến tỷ lệ nhấp chuột. Nói cách khác, để nhận được thêm 100 nhấp chuột từ hộp PAA , bạn cần xuất hiện khoảng 33.000 lần trên PAA Box.
Con số trông có vẻ khó đạt được. Nhưng bạn hãy xem tiếp phân tích sau nhé. Dù là trên nhiều truy vấn khác nhau, Google lại thường hiển thị cùng một câu hỏi trong hộp PAA. Nó luôn lấy câu trả lời từ cùng một nguồn. Do đó, việc hiển thị cho các từ khóa có lượng tìm kiếm kết hợp cao thường dễ dàng hơn bạn nghĩ.
Google có thể sử dụng trang của bạn làm nguồn cho nhiều câu trả lời . Ví dụ trang của bạn trả lời rất nhiều câu hỏi phổ biến. Nếu Google hiển thị những câu hỏi này trên nhiều truy vấn tìm kiếm, số lần hiển thị và số lần nhấp có thể tăng lên một cách nhanh chóng.
Tuy nhiên, các Marketer cũng cần lưu ý rằng, lưu lượng truy cập không phải là tất cả. Việc nhận thêm lượt nhấp chuột vào một trang có tỷ lệ chuyển đổi cao có thể tăng lợi nhuận của bạn đáng kể. Do đó, hãy tối ưu hóa tốt nhất có thể cho hộp PAA của bạn.
Cách Ranking Website trong People Also Ask Box
Quy trình Ranking Website trong People Also Ask Box cơ bản rất đơn giản. Bạn tiến hành tìm một câu hỏi PAA có liên quan. Sau đó, bạn thực hiện tối ưu hóa trên trang để tăng khả năng Google sử dụng Website của bạn làm nguồn cho câu trả lời.
Tuy nhiên, việc chọn các câu hỏi để tối ưu hóa một cách ngẫu nhiên sẽ không hiệu quả. Câu hỏi đó có thể chỉ hiển thị trong hộp PAA cho một vài truy vấn có lượt tìm kiếm thấp. Trong trường hợp đó, xếp hạng trong PAA Box không thể mang lại nhiều lưu lượng truy cập, tương tác theo ý bạn muốn. Thay vào đó, doanh nghiệp nên tối ưu hóa cho các câu hỏi có liên quan hiển thị cho nhiều từ khóa có lượt tìm kiếm mỗi tháng cao.
Tìm các trang xếp hạng cho nhiều từ khóa
Bạn sẽ không thể tìm thấy tất cả các từ khóa mà Google hiển thị cho một câu hỏi cụ thể trong People Also Ask Box. Thay vào đó, các Marketer nên tìm các câu hỏi hiển thị cho nhiều từ khóa có lượng tìm kiếm kết hợp hàng tháng cao.
Và để làm được điều này, các Marketers cần tìm các trang xếp hạng cho nhiều từ khóa trước tiên. Sau đó, bạn dán URL của trang Web vào của Site Explorer (trình khám phá trang Web của Ahrefs). Bạn chuyển đến báo cáo Top Pages. Sau đó, bạn sắp xếp kết quả theo cột Từ khóa, với thứ tự từ cao xuống thấp.
Kéo thứ hạng từ khóa
Bạn chọn một trang từ danh sách, dán URL vào Site Explorer. Sau đó, bạn chuyển đến báo cáo Organic Keywords để xem tất cả các từ khóa mà trang xếp hạng.
Tiếp theo, bạn thêm các bộ lọc sau:
- Từ khóa ở các vị trí <20: Các từ khóa ở vị trí thấp hơn có thể sẽ không liên quan. Vì vậy, bạn không cần quan tâm đến chúng.
- Từ khóa có lượng tìm kiếm hàng tháng ít nhất là 10.
- Từ khóa với People Also Ask Box trong kết quả.
Bạn xuất danh sách từ khóa đầy đủ từ báo cáo đã lọc sang CSV.
Đánh giá kết quả PAA
Trước khi tối ưu hóa trang, bạn cần biết câu hỏi nào đang hiển thị trong hộp PAA cho những từ khóa này. Bạn mở CSV đã lưu từ bước trước đó. Tiếp đến, bạn dán toàn bộ danh sách các từ khóa vào công cụ Keywords Explorer của Ahrefs. Sau đó, bạn nhấn vào nút “Xuất” (Export), tích chọn “Bao gồm SERP” (Include SERPs), sau đó xuất File.
Tìm các câu hỏi PAA phổ biến
Google dường như luôn sử dụng cùng một nguồn cho câu trả lời của một câu hỏi. Điều này áp dụng ngay cả khi nó hiển thị trong People Also Ask Box trên nhiều truy vấn. Vì vậy, bước tiếp theo bạn cần làm là tìm các câu hỏi thường gặp nhất cho trang của bạn.
Bạn dán hoặc nhập CSV từ bước trước vào một trang tính của Google và tạo một bảng tổng hợp.
Nếu chưa biết cách tạo bảng tổng hợp, bạn có thể tham khảo các cài đặt trong ảnh bên dưới.
Lưu ý rằng bộ lọc có nội dung “Hiển thị 1 mục” (Showing 1 Item) ở trên được đặt thành People Also Ask.
Kết quả sẽ hiển thị số lần mỗi câu hỏi xuất hiện trong hộp PAA trên tất cả các từ khóa mà trang xếp hạng. Kèm theo đó, tổng lượt tìm kiếm cho các từ khóa đó cũng được hiển thị.
Đảm bảo câu hỏi bạn muốn tối ưu chưa nằm trong PAA Box
Nếu từ khóa liên quan, câu hỏi đã có trong PAA Box, chắc chắn rằng bạn không cần tìm cách cho nó xuất hiện nữa. Do đó, bạn nên loại trừ khả năng Google đã lấy câu trả lời từ trang của bạn. Bạn có thể làm điều đó bằng cách tìm kiếm một truy vấn mà câu hỏi đó hiển thị trong People Also Ask Box.
Để hiển thị các truy vấn đó, hãy nhấn vào biểu tượng dấu “+” trên chính câu hỏi.
Một loạt Keyword sẽ xổ xuống. Bạn sao chép và dán một trong những từ khóa đó vào Google. Bạn sẽ thấy câu hỏi mà bạn đang kiểm tra nằm trong hộp PAA ở trang kết quả tìm kiếm. Bạn mở rộng nó và xem Website của bạn có phải là nguồn được gợi ý hay không. Nếu có, hãy tối ưu cho câu hỏi khác. Còn nếu chưa, bạn có thể bắt tay vào tối ưu câu hỏi này ngay.
Kiểm tra xem bạn đủ điều kiện để xếp hạng trong People Also Ask Box không
Hầu hết các câu trả lời mà Google chọn cho hộp PAA đến từ một trong mười trang xếp hạng hàng đầu cho chính câu hỏi đó. Vì vậy, trang của bạn cần xếp hạng trong Top 10 cho chính câu hỏi cần tối ưu. Có như vậy, trang bạn đủ điều kiện xuất hiện trong People Also Ask Box.
Tối ưu hóa trang của bạn
Bạn đã tìm thấy một câu hỏi PAA phổ biến, trang của bạn hiện không phải là nguồn của câu trả lời. Đồng thời, trang của bạn xếp hạng trong top 10 khi tìm kiếm trên Google cho câu hỏi đó. Lúc này, bạn có thể tối ưu hóa trang của mình với các phương pháp phù hợp.
Kiểm tra xem trang của bạn có câu trả lời cho truy vấn của người dùng không?
Trong trường hợp trang của bạn không có câu trả lời cho truy vấn cần tối ưu, bạn cần thêm nội dung giải đáp ngay. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải dùng các Keyword chính xác 100% đối với các câu trả lời cho truy vấn. Bạn có thể viết trong bài các cụm từ liên quan, đừng chèn từ khóa một cách khiên cưỡng.
Ví dụ: Healthline là nguồn cung cấp câu trả lời cho câu hỏi “Máy hút ẩm được sử dụng để làm gì?”. Nhưng bản thân trang không sử dụng cụm từ này. Thay vào đó, Google lấy câu trả lời từ phần giới thiệu bên dưới H1 có nội dung “Máy hút ẩm làm gì?”.
Tối ưu định dạng trang, bài viết theo định dạng mà Google mong đợi.
Giống như các đoạn trích nổi bật, câu trả lời PAA có nhiều định dạng khác nhau. Chúng gồm văn bản, bảng, danh sách và Video là phổ biến nhất. Doanh nghiệp có thể xem câu trả lời hiện tại trong PAA Box cho câu hỏi để kiểm tra định dạng mà Google mong đợi. Nếu nội dung của bạn không phù hợp với định dạng Google ưu tiên thì sẽ không được chọn làm nguồn câu trả lời.
Việc điều chỉnh định dạng cho nội dung trên trang cũng không quá phức tạp. Chỉ cần bạn tìm hiểu Format thích hợp. Sau có, bạn kiên nhẫn điều chỉnh theo để chỉnh nội dung phù hợp với mong đợi của Google.
Kiểm tra xem mã có sạch không?
Code lộn xộn thường có thể gây nhầm lẫn cho Google. Bạn nên sử dụng các tiêu đề rõ ràng ( H2, H3,…) và loại bỏ bất kỳ thông tin, định dạng không cần thiết nào.
Ví dụ: Bạn muốn Google gợi ý trang Web của bạn cho câu trả lời cho câu hỏi “Làm thế nào để tối ưu hóa Website?”. Bài viết trên trang của bạn cần đáp ứng trả lời cho câu hỏi này. Đồng thời, dàn ý bài viết cần rõ ràng, dễ hiểu đối với Google và người đọc. Để làm điều này, bạn có thể tóm tắt các bước chính. Đặt các thẻ tiêu đề phù hợp, khoa học,…
Một số ý kiến cho rằng, việc đánh dấu các câu hỏi và câu trả lời bằng lược đồ (Schema) có thể làm tăng cơ hội xuất hiện trong các hộp PAA. Bởi việc này sẽ giúp Google trích xuất thông tin có liên quan dễ dàng hơn.
Cách ứng dụng PAA để tăng hiệu quả SEO
PAA Box là tính năng đặc biệt của Google. Nó đã được xem như một phần quan trọng trong chiến lược Content và SEO trong vài năm gần đây. Ngoài việc xuất hiện trong các People Also Ask Box, vẫn còn nhiều cách ứng dụng PAA khác để tăng hiệu quả SEO. Sau đây, NAVEE sẽ đề cập đến 3 giải pháp phổ biến sau:
- Tạo nội dung tốt hơn.
- Tìm từ khóa mới để nhắm mục tiêu.
- Đưa ra câu trả lời tốt hơn cho các truy vấn có thương hiệu.
Tạo nội dung tốt hơn
PAA Box thường cung cấp thông tin chi tiết về những điều liên quan mà người tìm kiếm muốn biết. Việc kết hợp những câu trả lời này vào nội dung của bạn có thể dẫn đến nội dung chuyên sâu hơn. Điều này sẽ đáp ứng tốt hơn ý định của người tìm kiếm.
Ngoài ra, trang của bạn cần lọt Top 10 trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm mới có khả năng xuất hiện trong PAA Box. Những nội dung chất lượng sẽ giúp ích lớn trong việc tăng lượt truy cập, lưu lại trang,… Những điều này hoàn toàn tốt với SEO, góp phần tăng thứ hạng trang Web của bạn nhanh chóng hơn,
Tìm các từ khóa mới để nhắm mục tiêu
Hầu hết các câu hỏi hiển thị trong People Also Ask Box hiếm khi có lượng tìm kiếm hàng tháng cao. Nhưng điều đó không có nghĩa là mọi người không tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi này theo những cách khác. Trang của bạn có thể nhận được lưu lượng truy cập từ rất nhiều từ khóa tương tự khác bên cạnh Keyword chính. Do đó, đừng ngần ngại tìm các từ khóa mới để nhắm mục tiêu nhé.
Bạn có thể tìm từ khóa mới bằng quy trình nghiên cứu từ khóa thông thường. Hoặc bạn có thể tiếp tục mở rộng để xem nhiều câu hỏi hơn trong các hộp PAA. Bạn sẽ gặp được những câu hỏi liên quan đến các chủ đề mà bạn chưa bao giờ nghĩ đến. Thông qua đó, bạn có thể có ý tưởng mới cho các từ khóa của mình.
Đưa ra câu trả lời tốt hơn cho các truy vấn có thương hiệu
Các truy vấn được gắn tên thương hiệu thường có lượt tìm kiếm thấp. Tuy nhiên, những người tìm kiếm các truy vấn này thường đang ở gần cuối của kênh tiếp thị và gần chuyển đổi. Việc nhận được thông tin sai lệch hoặc không chính xác ở giai đoạn này có thể dễ dàng khiến họ không mua hàng.
Ví dụ: Người dùng tìm kiếm về một quyển sách hướng dẫn tối ưu SEO của một công ty sách. Lúc này, câu trả lời trong PAA Box có thể đến từ đối thủ cạnh tranh. Thậm chí, nó còn bao gồm gợi ý những cách bất hợp pháp để nhận Ebook sách miễn phí. Điều đó rất bất lợi cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, việc tối ưu cho các truy vấn có thương hiệu vô cùng quan trọng và cần thiết.
Xếp hạng trong các People Also Ask Box chắc chắn có thể tăng lưu lượng truy cập tự nhiên. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải lựa chọn tối ưu các truy vấn trong PAA Box một cách khôn ngoan.