Link Building cho tới nay vẫn luôn được các SEOer chú trọng và xem là một trong những nghệ thuật “đỉnh cao” để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Bài viết sẽ hướng dẫn 7 cách xây dựng liên kết hiệu quả, kể cả những Marketer bận rộn nhất cũng có thể thực hiện dễ dàng.

Xây dựng Link Building là một trong những nhiệm vụ khó nhất và có vai trò quan trọng quyết định sự thành công cho mỗi chiến dịch SEO.

Cụ thể, có thể kể đến 7 cách xây dựng phổ biến chính là:

  • Cách 1: Thông qua hình thức Guest Post
  • Cách 2: Tận dụng Infographic
  • Cách 3: Sử dụng nền tảng Social Media
  • Cách 4: Tracking danh sách Backlink của đối thủ
  • Cách 5: Phân phối những nội dung chất lượng cho nhiều nền tảng đăng tải
  • Cách 6: Tận dụng những Link 404 có Traffic
  • Cách 7: Xây dựng Backlink trên các nền tảng báo chí

Tuy nhiên, trước khi đi vào thẳng vấn đề, cần lưu ý rằng:

  • Đối với những người chưa có quá nhiều kinh nghiệm về SEO nói chung và Link Building nói riêng. Hãy đi theo từng bước từ khái niệm đến cách xây dựng.
  • Đối với những người đã có kinh nghiệm nhất định về vấn đề này, các bạn hoàn toàn có thể đi thẳng vào cách xây dựng Link Building.
Xây dựng Link Building có vai trò quan trọng trong SEO.
Xây dựng Link Building có vai trò quan trọng trong SEO.

Người dùng có thể điều hướng giữa các trang trên Internet thông qua các liên kết. Và Link Building là quá trình xây dựng, thu thập các liên kết từ các Site khác tới trang Web của doanh nghiệp.

Khách hàng có thể Click vào các Link được gắn trên trang khác để về Website của bạn. Điều này sẽ giúp tăng lưu lượng truy cập, tăng thẩm quyền cho Website đáng kể.

Nếu trang Web của bạn càng được nhiều Site chất lượng liên kết đến, thứ hạng sẽ càng được cải thiện. Có thể nói, xây dựng Link Building là công đoạn không thể thiếu đối trong SEO.

Trong quá trình Crawl dữ liệu trang Web, các công cụ tìm kiếm sẽ thu thập mọi liên kết có trên trang và các Link ngoài trỏ về trang. Nó sẽ đánh giá Web dựa trên nhiều yếu tố như nội dung các Link, chất lượng Site được liên kết tới, nội dung trên trang. Thông qua đó, công cụ tìm kiếm sẽ xác định thứ hạng của Website. Đây cũng được xem như là một nhận xét tổng quan về chất lượng của trang Web.

Các Search Engine không ngừng phát triển các thuật toán, nhưng các các liên kết vẫn là yếu tố quan trọng để phát tín hiệu cho thấy trang Web của bạn đáng được trích dẫn, là nguồn tài nguyên chất lượng, xác định Website xếp hạng cho từ khóa nào,…

Các trang có nhiều liên kết thường có xu hướng đạt được thứ hạng cao hơn trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, xây dựng Link Building cũng góp phần quảng bá thương hiệu Website, thông tin trên trang Web đến người dùng Internet. Đây cũng là cách để doanh nghiệp có thể điều hướng người dùng về trang Web của mình thông qua các Website khác nhau trên toàn cầu.

Các mô hình Link Building phổ biến hiện nay gồm Link Wheel, mô hình kim cương và mô hình ngôi sao. Mỗi loại mô hình có ưu điểm khác nhau, được vận dụng linh hoạt vào nhiều trường hợp SEO khác nhau.

Wheel Link được sử dụng khá phổ biến.
Wheel Link được sử dụng khá phổ biến.

Bạn có thể tạo nhiều Blog hoặc trang Web nhỏ về một chủ đề cụ thể và liên kết chúng với nhau theo hình tròn, được gọi là Link Wheel. Hình thức đơn giản nhất của Link Wheel thường là liên kết một chiều từ trang 1 -> trang 2 -> trang C -> trang D -> trang E -> trang A. Tất cả các trang này có URL khác nhau và đều chứa một bài viết được liên kết ngược lại vào trang Web của bạn.

Mô hình kim cương

Đây là mô hình xây dựng Link Building được tạo nên dựa trên nhiều tầng liên kết khác nhau. Các tầng vệ tinh con sẽ cùng trỏ liên kết cho từng cấp, tiếp đó toàn bộ sức mạnh sẽ được dồn hết về Site cần SEO. Ví dụ điển hình về mô hình 3 tầng, bạn sẽ thực hiện như sau:

  • Tầng 1: Nhận 1 liên kết thực sự thú vị, chất lượng từ các trang Web uy tín như HuffingtonPost, Forbes, Entrepreneur,…
  • Tầng 2: Nhận được 5 liên kết tốt từ các trang Web dành cho thị trường ngách, hoặc trang Web mới.
  • Tầng 3: Link từ những Forum, Comment, Profiles,… Những liên kết này sẽ dễ lấy hơn nhiều. Tuy nhiên, lời khuyên dành cho bạn là không nên mua những Link rác vì nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng trang Web. Tốt hơn hết, bạn nên tự xây dựng cộng đồng hỗ trợ, đảm bảo đáng tin cậy và không Spam Link.

Mô hình ngôi sao

Với mô hình ngôi sao xây dựng Link Building, Backlink từ Site vệ tinh sẽ không liên kết thêm với Website nào khác mà trỏ độc lập về trang Web chính của bạn.

Mô hình ngôi sao khá thông dụng tại Việt Nam, và thường được dùng cho các thị trường SEO dễ, trung bình.

Ưu điểm của mô hình này là có chi phí đầu tư ít, kỹ thuật xây dựng đơn giản, dễ theo dõi, kiểm soát, thời gian đẩy SEO khá nhanh. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng mô hình này chỉ phù hợp chiến dịch SEO có mức cạnh tranh thấp, các từ khóa SEO thường thuộc dạng từ khóa dài, dễ lên Top.

Các SEOer sử dụng đa dạng các hình thức Link Building trong việc triển khai xây dựng liên kết. Trong đó, các dạng phổ dụng nhất, được hầu hết các Marketer biết đến là Inbound Link, Outbound Link và Internal Link.

Thứ hạng trang Web sẽ càng cao nếu có càng nhiều Inbound Link chất lượng.
Thứ hạng trang Web sẽ càng cao nếu có càng nhiều Inbound Link chất lượng.

Một liên kết từ một Website khác dẫn đến trang Web của bạn được gọi là Inbound Link (hay Back Link). Nó thường được dùng bởi người được liên kết.

Inbound Link là yếu tố quan trọng để các Search Engine đánh giá vị trí xếp hạng cho Website của bạn trên trang kết quả tìm kiếm. Thứ hạng trang Web sẽ càng cao nếu có càng nhiều Inbound Link từ những Website có chất lượng tốt.

Outbound Link là khái niệm chỉ liên kết từ Website của bạn đến Website khác. Chúng cung cấp một ý tưởng rõ ràng về trang của bạn cho công cụ tìm kiếm. Đây cũng là cách tốt nhất để bạn xây dựng mối quan hệ với các Blogger có cùng sở thích, hợp tác với các đơn vị liên quan cùng phát triển.

Tốt nhất, bạn nên liên kết tới các Domain có liên quan đến sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh của minh. Điều này sẽ giúp các Search Engine hiểu được ngành nghề, lĩnh vực của bạn. Đồng thời, chất lượng và độ tin cậy trang Web cũng tăng cao, góp phần hỗ trợ công việc SEO tốt hơn.

Internal Link giúp bạn xác định kiến trúc, phân cấp của một Website
Internal Link giúp bạn xác định kiến trúc, phân cấp của một Website

Internal Link, hay còn gọi là liên kết nội bộ chỉ các liên kết từ trang này sang trang khác trên cùng một Website. Ví dụ về liên kết nội bộ như Menu Website (Website Navigation), điều hướng trang Web. Nhưng khái niệm Internal Link thường dùng phổ để chỉ các liên kết trong nội dung trên các Page hơn.

Liên kết nội bộ thường được sử dụng để chia sẻ, điều hướng giá trị liên kết và giúp cải thiện thứ hạng của Website.

Tìm hiểu Internal Link là gì?

Ngoài ra, Internal Link sẽ giúp bạn xác định kiến trúc, phân cấp của một trang Website, điều hướng Website, phân phối Page Authority. Nó còn có vai trò hướng dẫn người dùng truy cập các trang có giá trị cao, từ đó giúp thúc đẩy khách truy cập hành động tích cực, tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Những sai lầm khi xây dựng liên kết

Nếu trang Web nhận quá nhiều liên kết từ những trang xấu, nội dung nhàm chán, không hữu ích,… thứ hạng Website sẽ bị sụt giảm. Đừng lãng phí tiền bạc, thời gian, công sức cho các kỹ thuật xây dựng Link Building vô dụng. Hãy tham khảo nội dung bên dưới để tránh những sai lầm tai hại nhé.

Nếu bạn muốn trang Web của mình xếp hạng cao trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm, đừng sử dụng các Link kém chất lượng, bao gồm các Link từ nguồn sau:

  • Thư mục Web chất lượng thấp: Từ khóa ở đây cũng có chất lượng thấp.
  • Bài đăng của các trang, Blog chất lượng thấp.
  • Liên kết Wiki.
  • Các diễn đàn yếu, kém uy tín.
  • Bình luận trên Blog.
  • Các trang Social Bookmarking,…

Google vẫn có thể xem tất cả các liên kết đã được tạo trong quá khứ. Vì vậy, bạn hãy tránh sử dụng bất kỳ chiến thuật Spam Link nhé.

Sử dụng một loại hình Content cho nhiều nền tảng

Không nên dùng một loại hình nội dung duy nhất cho nhiều nền tảng.
Không nên dùng một loại hình nội dung duy nhất cho nhiều nền tảng.

Nhiều người vẫn ưu tiên tạo nội dung để phục vụ cho các công cụ tìm kiếm, nhưng thực tế điều này sẽ gây hại nhiều hơn mang lại lợi ích. Nếu bạn muốn kiếm được các liên kết một cách tự nhiên, bạn cần tạo ra nội dung chất lượng dành cho người dùng trước tiên, sau đó mới đến mục đích phục vụ các công cụ tìm kiếm.

Khi người dùng nhấp vào một liên kết từ tìm kiếm và họ tìm thấy nội dung được viết quá hấp dẫn, có liên kết với nhau, họ sẽ bị thu hút và ở lại trang lâu hơn.

Bên cạnh đó, hãy nhớ thường xuyên sáng tạo nội dung mới và chỉnh sửa các bài viết cũ cho hợp thời, thu hút hơn. Đừng chỉ dùng một loại hình nội dung cho nhiều nền tảng vì sẽ gây nhàm chán. Bạn có thể tận dụng nhiều dạng như hình ảnh, Video, Infographic,… Đa dạng về loại hình nội dung sẽ tạo nên hứng thú, kích thích họ hành động.

Hãy tạo nội dung hữu dụng để giải quyết các vấn đề của người dùng, trình bày nội dung hợp lý, tập trung vào khả năng đọc và trải nghiệm người dùng.

Tối ưu hóa quá liều AnchorText

Một điều dĩ nhiên, bạn không nên bỏ trống Anchor Text khi xây dựng Link Building. Bởi nó giúp Google hiểu hơn về ngữ cảnh bài viết, mang giá trị SEO nhất định.

Giả sử bạn đang nhắm mục tiêu từ khóa “máy in để bàn”. Nếu bạn nhận được nhiều liên kết bằng cách sử dụng “máy in để bàn” làm AnchorText, Google sẽ sớm xếp thứ hạng cao cho trang Web của bạn.

Mặc dù Anchor Text chính xác có thể sẽ mang lại kết quả tốt. Tuy nhiên, nếu tối ưu quá liều AnchorText lại gây tác dụng ngược cho công việc SEO. Hãy cẩn thận khi thiết lập, tập trung vào việc đa dạng hóa AnchorText. Điều này sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm ra được bài viết của bạn hơn.

Xây dựng những nội dung không liên quan

Việc tạo nên các nội dung liên quan vô cùng quan trọng đối với nhiệm vụ xây dựng Link Building. Nếu nội dung không liên quan, các liên kết cũng sẽ không giúp ích được gì cho trang Web của bạn.

Nếu bạn tạo bài viết về chủ đề SEO, chắc chắn rằng bạn không thể tạo liên kết trên một Blog về du lịch. Bởi những người xem Blog này đa phần, thậm chí không có ai có nhu cầu tìm hiểu về SEO.

Kể cả khi nhận được một liên kết tốt từ trang Web chất lượng, nhưng nếu nội dung không có liên quan đến lĩnh vực của bạn thì điều này vẫn sẽ gây ảnh hưởng đến thứ hạng Web và danh tiếng của bạn về lâu dài.

Audit Backlink thường xuyên sẽ giúp bạn phát hiện lỗi và tối ưu các Link trên Web.
Audit Backlink thường xuyên sẽ giúp bạn phát hiện lỗi và tối ưu các Link trên Web.

Việc Audit Backlink sẽ giúp bạn kiểm tra lại các liên kết trên trang, phát hiện kịp thời các vấn đề như Link Nofollow, liên kết không tìm thấy,… Từ đó, bạn có thể tối ưu SEO tốt hơn, hỗ trợ nâng cao thứ hạng Website.

Hiện nay, có nhiều công cụ kiểm tra dữ liệu Backlink như Ahrefs, Majestic, Monitor Backlinks,… Bạn có thể sử dụng tùy vào mục đích để kiểm tra, giám sát, được cảnh báo ngay khi tìm thấy các liên kết ngược mới, theo dõi thứ hạng và dễ dàng để từ chối các liên kết có thể gây hại.

Xu hướng xây dựng Link Building hiện nay là tập trung vào chất lượng chứ không phải số lượng. Sau đây là 7 cách hiệu quả giúp bạn xây dựng Link mà bạn có thể thực hành ngay.

Guest Post

Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm liên kết chất lượng từ việc gửi và xin phép đăng bài lên Website khác. Rất nhiều Site có riêng một khu vực để bạn liên hệ, Post nội dung Guest Post. Tất nhiên bạn cần tuân thủ những điều kiện riêng của chủ Website này.

Hoặc bạn cũng có thể chủ động liên hệ với những trang mình muốn, có thể trả phí, hoặc trao đổi, đề nghị với họ về một bài viết miễn phí khác có liên quan để đổi lấy liên kết tới Website của mình.

Bạn chỉ cần tìm những Page cùng lĩnh vực, có liên quan đến lĩnh vực của bạn và có cho phép đăng Guest Post.

Infographic

Infographic với hình ảnh và thông tin trực quan hấp dẫn dễ thu hút người xem.
Infographic với hình ảnh và thông tin trực quan hấp dẫn dễ thu hút người xem.

Bài viết được hiển thị với hình ảnh hấp dẫn, dữ liệu được kiểm chứng sẽ tăng độ tin cậy đối với người xem. Người dùng cũng có xu hướng dễ chia sẻ các thông tin dạng này hơn.

Bên cạnh đó, bạn đừng quên gắn Logo vào Infographic, lưu ý về vấn đề sao chép nội dung cho người đọc. Ví dụ như yêu cầu người Copy Infographic dẫn nguồn về Website của bạn. Nếu họ làm vậy, bạn cũng nhận được lợi nhờ được chia sẻ Link Web.

Sử dụng nền tảng Social

Bạn nên tích cực chia sẻ các bài đăng, hình ảnh và cập nhật mới của Web trên các nền tảng Social, nơi có rất nhiều người dùng truy cập mỗi ngày. Đồng thời, bạn cũng nên tham gia thảo luận và xây dựng mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng và khách hàng mới trên nền tảng này.

Hãy cố gắng trả lời các câu hỏi của khách hàng trong vòng một giờ hoặc nhanh hơn, cung cấp cho họ những thông tin hữu ích nhất.

Bạn có thể xác định, kiểm tra danh sách Backlink của các đối thủ cạnh tranh chính bằng cách sử dụng SEMrush.com. Bạn chỉ cần truy cập SEMrush.com và nhập từ khóa chính, sau đó nhấn nút tìm kiếm.

Sau đó, bạn sẽ tìm thấy các trang Web hiện đang có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm Unpaid của Google cho từ khóa đó.

Biết được đối thủ đang ở vị trí nào, cách họ xây dựng Link Building sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn, học hỏi, hoặc lên chiến lược phù hợp để vượt qua họ.

Cung cấp những nội dung chất lượng cho nhiều nền tảng

Hãy tận dụng nhiều nhất có thể các nền tảng chất lượng để Post nội dung của mình lên đó. Bạn có thể đăng bài viết, tận dụng Backlink từ các trang như LinkedIn, Medium, Slideshare,…

Đối với thang đánh giá chất lượng của Google, các trang này có độ tin cậy và Authority Level vô cùng cao. Đặc biệt hơn, chúng cho phép người dùng đăng ký tài khoản và chia sẻ nội dung Free.

Link gãy có thể được tận dụng khi xây dựng Link Building.
Link gãy có thể được tận dụng khi xây dựng Link Building.

Bạn có thể tìm kiếm một liên kết gãy (Link không truy cập được nữa) và tạo lại nội dung bị mất. Sau đó, bạn thông báo để những người đang liên kết với nguồn bị mất đó thay thế bằng Link mới mà bạn tạo lại.

Điều này vô cùng hữu ích, bởi không ai muốn trên Website của họ có Link không truy cập được. Do đó, họ sẽ vui vẻ thay thế bằng những Link khác đang hoạt động được bạn thay thế.

Để xây dựng Link Building dạng này, bạn cần phải có ngân sách tốt. Đây là hình thức Sponsored Post, cung cấp những Backlink cực kỳ chất lượng. Những trang báo, tin tức thường có lượng khách truy cập khổng lồ. Họ cũng luôn luôn có mục thuê, đặt bài viết để bạn có thể dễ dàng Book bài.

Tuy tiêu tốn ngân sách lớn, nhưng mỗi Link trỏ về đều vô cùng chất lượng, Traffic lớn, hoàn toàn xứng đáng để đầu tư.

Kết luận

Bên cạnh việc SEO Onpage và tạo nội dung tốt, việc xây dựng Link Building để gia tăng sức mạnh cho Web, cải thiện thứ hạng là xu thế trường tồn. Nếu bạn muốn phát triển mạnh trên môi trường Internet, cạnh tranh mạnh thì việc thực hiện chiến dịch Link Building chất lượng cao, đúng hướng là không thể thiếu.