Schema Structured Data giúp công cụ tìm kiếm hiểu và phân loại tốt hơn thông tin trên trang Web. Điều này rất tốt cho SEO, giúp cải thiện lưu lượng truy cập.

Trong phạm vi bài viết này, MrH sẽ giải thích Schema Structured Data là gì, vì sao nó lại quan trọng đối với SEO. Đồng thời, bài viết cũng trình bày cách bạn có thể triển khai dữ liệu có cấu trúc trên trang Web của riêng mình.

Schema Structured Data là gì?

Schema Structured Data hay còn gọi là dữ liệu có cấu trúc. Đây là dạng dữ liệu mô tả trang Web của bạn để các công cụ tìm kiếm dễ hiểu về chúng hơn.

Để mô tả Website tốt nhất, bạn sẽ cần cụm từ vựng thích hợp để trình bày nội dung theo cách mà các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được. Từ vựng được hầu hết các công cụ tìm kiếm lớn sử dụng được gọi là Schema.org.

Cụ thể, nội dung của bạn sẽ được thay đổi thành Code mà chúng có thể dễ dàng xử lý. Các công cụ tìm kiếm sẽ đọc mã và sử dụng chúng để hiển thị kết quả tìm kiếm một cách cụ thể và phong phú hơn nhiều. Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng đặt các đoạn mã này trên trang Web của mình.

Hãy tưởng tượng bạn có một trang Web với rất nhiều công thức nấu ăn. Bạn có thể thêm dữ liệu có cấu trúc vào trang có công thức. Lúc này, kết quả về trang Web của bạn trong công cụ tìm kiếm có thể thay đổi. Nội dung của bạn sẽ hiển thị phong phú hơn nhiều so với các nội dung của trang khác không có Schema Structured Data. Các kết quả này thường được gọi là Rich Results hoặc Rich Snippets.

Các loại hình của Schema Structured Data 

Các loại hình của Schema Structured Data rất đa dạng. Bên dưới đây là một số loại Rich Snippet mà Google đã phát triển và cải tiến trong những năm qua, mỗi loại đều có nét độc đáo riêng.

Organization Schema

Organization Schema được dùng để đại diện cho tác giả của nội dung.
Organization Schema được dùng để đại diện cho tác giả của nội dung.

Organization Schema không phải là một đoạn trích phong phú. Tuy nhiên, Organization Schema lại là một phần vô cùng quan trọng vì nó được tìm thấy trong hầu hết các đoạn Snippet.

Nó được dùng để đại diện cho tác giả của một nội dung nào đó. Vì vậy, nó cũng có thể là một người duy nhất, chẳng hạn như tác giả. Điều này đảm bảo nội dung được liên kết với thương hiệu, tên, hoặc tác giả phù hợp. Hay còn được biết đến như hệ quả của tiến trình Knowledge Graph.

Breadcrumbs Schema Markup
Breadcrumbs Schema Markup

Đây là một Schema Structured Data rất quan trọng để thể hiện cấu trúc trang Web. Nhờ đó mà người dùng có thể dễ dàng tìm thấy, khám phá Website của bạn hơn. Google liên tục điều chỉnh các cách hiển thị kết quả tìm kiếm để tối ưu nhất cho trải nghiệm người dùng.

Schema Markup đánh giá, giới thiệu sản phẩm và ưu đãi

Có thể nói, hiện nay loại Markup phổ biến nhất chính là Review và sản phẩm. Nhờ loại hình này, bạn có thể thêm vào các mặt hàng các đoạn mã chi tiết về sản phẩm. Ví dụ như tên, giá sản phẩm,… Bạn cũng có thể thêm thông tin chi tiết như mức giá tối đa, tối thiểu, hoặc ngày hết hạn của ưu đãi, phiếu mua hàng.

Recipe Schema Markup

Bài viết về công thức nấu ăn sẽ hiển thị đẹp, chi tiết hơn nhờ Recipe Schema Markup.
Bài viết về công thức nấu ăn sẽ hiển thị đẹp, chi tiết hơn nhờ Recipe Schema Markup.

Đây là một Schema Markup vô cùng phù hợp cho những bài viết về công thức nấu ăn, làm đẹp,… Nhờ loại đánh dấu này, bạn có thể chỉ định các loại nguyên liệu, thời gian, công thức nấu ăn,…

FAQ Schema Markup

FAQ Schema Markup
FAQ Schema Markup

Đây là loại Schema Markup liệt kê các câu trả lời cho các câu hỏi liên quan đến trang, chủ đề của bạn. Như trên là kết quả Google hiển thị khi truy vấn “dịch vụ SEO Website” được tìm kiếm. Các câu trả lời sẽ được hiển thị ở định dạng thả xuống. Bạn hoàn toàn có thể đã sử dụng hình thức đánh dấu này để cải thiện đáng kể lưu lượng truy cập cho công cụ tìm kiếm của mình.

Vì sao Schema lại quan trọng trong SEO?

Schema không hẳn là một yếu tố xếp hạng nhất định, nhưng nó lại có vai trò quan trọng với SEO. Schema Markup tồn tại bởi vì các công cụ tìm kiếm muốn cung cấp nhiều cách hơn để cung cấp thông tin, xác định nội dung của bạn trên các trang Web. Các công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng thông tin được cung cấp để biết dữ liệu của bạn có ý nghĩa gì và đối sánh nó với truy vấn hoặc mục đích tìm kiếm của người dùng.

Điều này cũng sẽ cải thiện trải nghiệm của người dùng trên công cụ tìm kiếm. Kết hợp với các phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm khác liên quan đến UX, bạn có thể tăng thứ hạng cho Website của mình.

Sau đây là 3 nguyên do lý giải vì sao Schema lại quan trọng đối với SEO:

Cung cấp các đoạn trích phong phú mở rộng (Extensive Rich Snippets)

Rich Snippets giúp cho trang Web trông đẹp và nhiều thông tin hơn.
Rich Snippets giúp cho trang Web trông đẹp và nhiều thông tin hơn.

Về cơ bản, Schema Markup sẽ giúp cho trang Web của bạn trông đẹp hơn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc giúp bạn hiển thị thông tin chính xác mà bạn muốn người dùng xem trên các đoạn mã chi tiết của các trang Web của mình.

Thúc đẩy tỷ lệ nhấp (Click Through Rate – CTR) Organic

Việc tăng tỷ lệ nhấp thường là kết quả của việc trình bày tốt Extensive Rich Snippets trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm cho người dùng. Ngoài ra, Schema Markup cho Rich Snippets có thể mang lại lợi ích SEO gián tiếp. Bởi nó giúp các trang Web của bạn có thể dễ dàng lập chỉ mục bằng cách cung cấp siêu dữ liệu được nhắm mục tiêu chính xác hơn so với các từ khóa đơn thuần.

Thúc đẩy cho việc SEO cho trang Web của bạn

Schema Markup không phải là một yếu tố xếp hạng trực tiếp. Tuy nhiên, nó là một trong những phương pháp SEO tốt nhất để tăng thứ hạng trang Web của bạn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Schema Markup có thể giúp thúc đẩy tỷ lệ nhấp cao hơn, giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung trang Web của bạn và làm cho nó dễ lập chỉ mục hơn các Website không có Schema.

Schema Structured Data ảnh hưởng tới SEO thế nào?

Dữ liệu có cấu trúc có ảnh hưởng nhất định đến thứ hạng trang Web. Hãy cùng xem mức độ ảnh hưởng của nó đến SEO như thế nào nhé!

CTR (Tỷ lệ nhấp)

Schema Structured Data giúp thúc đẩy tỷ lệ nhấp CTR.
Schema Structured Data giúp thúc đẩy tỷ lệ nhấp CTR.

Dữ liệu có cấu trúc có thể không phải là một tín hiệu xếp hạng, nhưng nó chắc chắn có thể giúp xếp hạng của trang Web của bạn cao hơn. Bất kỳ sửa đổi nào đối với kết quả tìm kiếm cũng có tác động đến CTR. .

Nếu nhiều người nhấp vào nội dung của bạn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm, Google sẽ nhận định người dùng muốn đọc nội dung của bạn.

Để đáp ứng nhu cầu đó, Google có thể xếp hạng bài viết của bạn cao hơn cho nhiều người xem hơn.

Dữ liệu có cấu trúc có thể giúp bạn tăng tỉ lệ CTR vì kết quả nhiều định dạng bắt mắt, thu hút người dùng hơn so với kết quả tìm kiếm thông thường.

Ngoài ra, người dùng có thể tìm thấy câu trả lời trực tiếp trong kết quả tìm kiếm và họ không cần nhấp vào Site.

Tuy nhiên CTR cũng có thể giảm nếu mọi người đều có đoạn mã chi tiết và khách hàng cảm thấy đủ hài lòng dựa trên thông tin đó.

Sự ưu tiên

Bạn không nên ưu tiên bổ sung dữ liệu có cấu trúc trên trang Web của mình nếu chưa giải quyết xong các vấn đề khác quan trọng hơn. Ví dụ như nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa nội dung và các yếu tố SEO OnPage khác. Google vẫn hiểu nội dung và thông tin cần thiết để hiển thị đoạn mã chi tiết mà không cần có dữ liệu có cấu trúc. Tuy nhiên, sẽ an toàn hơn nếu bạn sử dụng Markup.

Dữ liệu có cấu trúc sẽ giúp Google hiểu nội dung của bạn một cách hoàn hảo nhất. Nhưng hãy nhớ, ưu tiên nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa tiêu đề và nội dung, lập chỉ mục tốt, tăng tốc độ trang Web và các Backlink chất lượng. Chúng sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn nhiều trong việc giúp xếp hạng trang Web cao hơn. Nếu chưa tối ưu những điều này, bạn có thể hoãn việc đánh dấu dữ liệu có cấu trúc.

Khi bạn đã hoàn thành các nhiệm vụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm khác, quan trọng hơn, bạn có thể tận dụng dữ liệu có cấu trúc. Một số nghiên cứu cho thấy, việc triển khai Schema Structured Data trên trang Web có thể tăng CTR lên đến 30%.

Phân biệt RDFa, Microdata, and JSON-LD

Ví dụ về đoạn Code của trang không có Markup.
Ví dụ về đoạn Code của trang không có Markup.

Xét về tổng thể, đây là tất cả các ngôn ngữ mã có thể được thêm vào HTML để nhúng siêu dữ liệu vào tài liệu Web.

JSON-LD

JSON-LD là cách dễ nhất để triển khai Schema.
JSON-LD là cách dễ nhất để triển khai Schema.

JSON-LD (Javascript Object Notation for Linked Objects) là kiểu chú thích có thể triển khai lược đồ bằng cách dán trực tiếp vào thẻ <Head> hoặc <Body> của tài liệu Web. JSON-LD được xem là cách dễ nhất để triển khai Schema cho người mới bắt đầu.

RDFa

RDFa có thể được thêm vào bất kỳ tài liệu HTML, XHTML và XML nào.
RDFa có thể được thêm vào bất kỳ tài liệu HTML, XHTML và XML nào.

RDFa là viết tắt của Resource Descriptive Framework in Attributes. Nó là một dạng mã có thể được thêm vào bất kỳ tài liệu HTML, XHTML và XML nào.

Các thuộc tính của RDFa bao gồm:

  • About: Chỉ định tài nguyên mà siêu dữ liệu nói về.
  • Rel và Rev: Chỉ định một mối quan hệ và mối quan hệ ngược lại với một tài nguyên khác.
  • Src , Href và tài nguyên:Chỉ định tài nguyên đối tác.
  • Content: Ghi đè nội dung của phần tử khi sử dụng thuộc tính.
  • Kiểu dữ liệu: Chỉ định kiểu dữ liệu của văn bản để sử dụng với thuộc tính Property.
  • Typeof: Chỉ định loại RDF của chủ đề hoặc tài nguyên đối tác.

Microdata – Vi dữ liệu

Việc triển khai vi dữ liệu tương tự như RDFa và các thuộc tính của nó bao gồm:

  • Itemscope: Để tạo mục và chỉ ra rằng phần còn lại của phần tử chứa thông tin về nó.
  • Itemtype: Mô tả mặt hàng và thuộc tính bằng một URL từ vựng hợp lệ. Ví dụ: “Https://schema.org ”.
  • Itemprop: Dùng để chỉ ra rằng thẻ chứa có giá trị của một thuộc tính mục được chỉ định. Ví dụ: = ”tên”.
  • Itemid: Chỉ ra một số nhận dạng duy nhất của mặt hàng.
  • Itemref: Tham chiếu các thuộc tính của một phần tử không có trong phạm vi hiển thị. Điều này cung cấp danh sách các ID phần tử với nhiều thuộc tính hơn ở những nơi khác trong tài liệu

Thêm Schema Structured Data vào Website như thế nào?

Nếu muốn sử dụng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc trên trang Web của mình, bạn sẽ phải mã hóa nó, hoặc sử dụng một số Plugin mở rộng.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý triển khai đúng cách. Nếu bạn triển khai dữ liệu có cấu trúc sai, các đoạn mã chi tiết của bạn có thể hiển thị thông tin thiếu chính xác. Chúng có thể hoàn toàn không hiển thị và bạn thậm chí có thể bị phạt vì điều đó.

Thêm Schema Structured Data vào Website WordPress và Blogs

Plugin Schema Markup giúp thêm Schema Structured Data vào Blog WordPress.
Plugin Schema Markup giúp thêm Schema Structured Data vào Blog WordPress. 

Để thêm Schema Structured Data vào Blog WordPress của bạn, hãy chọn sử dụng Plugin Schema Markup trong kho lưu trữ WP có các tính năng bạn cần và có đánh giá tốt. Plugin SEO cũng thêm chức năng dữ liệu có cấu trúc cơ bản vào hầu hết các trang của bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng trang của bạn không có mã trùng lặp.

Thêm Dữ liệu cấu trúc vào các trang ECommerce

Đối với các trang Web WordPress, hầu hết các nền tảng Thương mại điện tử như Magento, OpenCart hoặc Prestashop đã tích hợp kèm với dữ liệu có cấu trúc.

Nếu bạn không chắc rằng trang Web của mình có tích hợp dữ liệu có cấu trúc chưa, hãy sử dụng công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của Google để kiểm tra.

Nếu không có phần sản phẩm có nghĩa là phần triển khai của bạn bị thiếu. Bạn có thể tìm và sử dụng các Plugin, tiện ích mở rộng trên Google phù hợp với nền tảng của bạn.

Thêm dữ liệu cấu trúc cho SEO Local

Thêm dữ liệu cấu trúc cho SEO Local để thêm địa chỉ doanh nghiệp của bạn.
Thêm dữ liệu cấu trúc cho SEO Local để thêm địa chỉ doanh nghiệp của bạn.

Schema Structured Data thực sự có thể giúp ích cho SEO Local. Bạn có thể đánh dấu NAP cho doanh nghiệp (tên, địa chỉ, điện thoại) để các công cụ tìm kiếm có thể hiểu rõ hơn về thông tin đó.

Thêm Schema không cần dùng Plugin

  • Bước 1 : Tìm hiểu trang của bạn thuộc loại nào và loại đánh dấu lược đồ nào phù hợp nhất. Ví dụ: các trang thông tin hoạt động tốt với Câu hỏi thường gặp. Mặt khác, các sản phẩm trên các trang Web Thương mại điện tử rất phù hợp với đánh dấu giản đồ Sản phẩm. Bạn có thể Generate Schema thông qua công cụ Schema Markup Generator.
  • Bước 2 : Tạo đánh dấu lược đồ. Việc tạo dữ liệu có cấu trúc JSON LD khá dễ dàng. Bạn có thể sử dụng trình tạo đánh dấu lược đồ trực tuyến để dễ dàng tạo mã của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn có nhiều trang, bạn nên phát triển một hệ thống động với một lập trình viên. Nền tảng sẽ tự động lấy thông tin từ cơ sở dữ liệu và biên dịch nó thành định dạng JSON để hiển thị trong HTML cho mỗi sản phẩm, mỗi trang của bạn.
  • Bước 3 : Xác thực mọi thứ.

Những sự nhầm lẫn về Schema Markup

Có một vài lầm tưởng xung quanh liên quan đến đoạn mã chi tiết và dữ liệu có cấu trúc.

  • Đánh dấu lược đồ đảm bảo các đoạn mã chi tiết mà bạn muốn sẽ được chọn. Thực tế điều này không đúng. Google sẽ chọn bất cứ thứ gì nó muốn bất kể bạn có dữ liệu có cấu trúc trên trang Web của mình hay không..
  • Schema Markup là một yếu tố xếp hạng. Điều này cũng là sự lầm tưởng. Tuy nhiên, nó có tác động đến một yếu tố xếp hạng là CTR.
  • Bạn cần Schema Structured Data cho các hộp trả lời. Thật ra là không cần thiết. Hộp câu trả lời và dữ liệu có cấu trúc có thể có điểm chung vì Google gần đây đã triển khai đánh dấu Hỏi và Đáp nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể nhận hộp trả lời nếu không có dữ liệu có cấu trúc.

Có thể bạn quan tâm: Bộ tài liệu tổng quan về SEO cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Kết luận

Các công cụ tìm kiếm vẫn khuyến khích trang Web có Schema Structured Data. Do đó, bạn hãy thêm nó, đặc biệt đối với trang Web thương mại điện tử. Tuy nhiên, hãy nhớ là đảm bảo thực hiện nó một cách chính xác. Đồng thời, bạn cần ưu tiên các công việc SEO quan trọng trước như đã đề cập ở trên. Chúc bạn thành công.