Tìm hiểu Google Passage Ranking là gì sẽ giúp bạn tối ưu nội dung trên trang Web của mình tốt hơn và giúp Website dễ dàng xếp trong Top của Google hơn.

Vào ngày 15 tháng 10, Google thông báo rằng họ sẽ tích hợp thêm trí tuệ nhân tạo vào thuật toán tìm kiếm của mình. Việc này sẽ giúp cải thiện tìm kiếm trực quan và hoạt động trên chức năng tìm kiếm 3D. Đối với kết quả Organic Search, Google thường tập trung vào các Passages (đoạn văn). Google sẽ dựa vào độ liên quan của các đoạn văn để hiển thị kết quả trên trang tìm kiếm. Vì vậy, tìm hiểu Google Passage Ranking là gì bạn sẽ giúp cho Website của mình thu lại nhiều Traffic. Để tìm hiểu rõ hơn, MrH xin chia sẻ một số thông tin liên quan đến Google Passage Ranking.

Google Passage Ranking là gì?

Về vấn đề này, nhiều người vẫn còn đang có những khúc mắc nhất định về 2 khái niệm là Google Passage Ranking và Google Passage Indexing.

Trước mắt, Google khẳng định rằng đây không phải là sự thay đổi về lập chỉ mục (Indexing) mà là thay đổi về xếp hạng (Ranking). Mặc dù tính năng Passage Ranking này dựa trên quá trình lập chỉ mục trên toàn bộ trang Web.

Passage Indexing có nghĩa là Google đang lưu trữ và truy xuất thông tin trong các đoạn văn. Còn Passage Ranking có nghĩa là Google vẫn thu thập dữ liệu và lập chỉ mục toàn bộ trang Web. Nhưng có thể xếp hạng trang Web đó dựa trên một thành phần nhỏ của trang.

Chính vì thay đổi này mà Google sẽ ưu tiên cho một số trang có xếp hạng thấp hơn hoặc các trang ít liên quan hơn nếu trên trang đó có một đoạn văn thực hiện tốt việc trả lời truy vấn. Đối với các trang từng là Website so sánh chính, Google sẽ so sánh các đoạn văn với nhau để xếp hạng. Tuy nhiên, nó chỉ tác động đến các truy vấn tìm kiếm câu trả lời cụ thể và sẽ hoạt động vào năm 2021.

Sự khác biệt giữa Google Featured Snippet và Google Passage Ranking là gì?
Sự khác biệt giữa Google Featured Snippet và Google Passage Ranking là gì?

Google luôn không ngừng nỗ lực để tìm ra câu trả lời tốt nhất cho truy vấn tìm kiếm bên trong trang Web. Sau đó, đưa phần nội dung này lên trang đầu của kết quả tìm kiếm. Thay đổi trên giống như một phần mở rộng của các Google Featured Snippet. Vậy sự khác biệt giữa Google Featured Snippet và Google Passage Ranking là gì?

Trước tiên bạn cần biết rằng Google sẽ xác định vị trí các Part, Section và Passage bên trong tài liệu. Tiếp theo sẽ cố gắng tìm câu trả lời tốt nhất cho từng truy vấn tìm kiếm. Sau đó dùng các đoạn này để tạo hộp “Answer”. Sự thay đổi này thiên về cải tiến khả năng xác định các đoạn văn trở thành Featured Snippets.

Trước đây, các đoạn trích nổi bật thường được in đậm bên dưới câu hỏi. Nhưng hiện nay Google đã cải thiện để tìm đoạn văn trả lời tốt nhất cho truy vấn tìm kiếm. Vì vậy, sử dụng những đoạn văn này để tạo đoạn mã tìm kiếm cũng là một trong những cách tối ưu hiệu quả.

Sự khác biệt lớn giữa Featured Snippet và Passage Ranking là:

  • Featured Snippet thì chọn nguồn dựa trên mức độ liên quan của toàn bộ trang Web đối với câu hỏi.
  • Còn Passage Ranking thì dựa trên các đoạn văn mới. Sau đó, Google sẽ xem xét mức độ liên quan của các đoạn văn riêng lẻ.

Nhưng trong cả hai trường hợp, Google cần xác định vị trí các đoạn văn tốt nhất. Vì vậy, bạn nên giữ nguyên các chiến thuật tối ưu hóa bên trong trang Web của mình.

Tính năng Passage Ranking sẽ gây nên những thay đổi gì?

Những tính năng thay đổi của Google Passage Ranking là gì? Và bạn cần phải làm những gì để cho Website luôn tăng trưởng?

Xu hướng 1 trang giải quyết cho 1 chủ đề có thể dần mất ảnh hưởng

Thông thường, bạn sẽ thiết kế một trang để nêu một vài chủ đề nào đó. Tuy nhiên, các trang Web dẫn đầu luôn là các trang dành riêng cho một chủ đề. Vì vậy, lúc trước để xếp hạng cao hơn, nhiều SEOer đã đặt một chủ đề cụ thể vào một trang trên Website.

Còn với Passage Ranking, sẽ không cần một trang riêng biệt cho một câu hỏi hay một định nghĩa. Đặc biệt là đối với các Website có cấu trúc được xây dựng dành cho công cụ tìm kiếm chứ không phải người dùng. Vì chỉ cần một đoạn văn nhỏ trong bài có kèm theo câu trả lời hay định nghĩa là đủ. Nếu như chúng liên quan với truy vấn tìm kiếm của người dùng thì trang đó sẽ được ưu tiên hiển thị cao hơn.

Một bài viết cho thể “On Top” cho nhiều truy vấn

Bài viết chứa đoạn văn liên quan có thể xếp hạng cho nhiều truy vấn khác nhau.
Bài viết chứa đoạn văn liên quan có thể xếp hạng cho nhiều truy vấn khác nhau.

Khi Google có thể xác định và hiểu các đoạn văn liên quan tốt hơn. Nó sẽ tăng số lần hiển thị đoạn trích này trong kết quả tìm kiếm nhiều lần hơn. Nếu các đoạn mã tăng lên, đồng nghĩa với việc bất kỳ URL nào trên trang một kết quả tìm kiếm đều có vị trí đầu bảng.

Vì vậy mà nhiều SERP sẽ được sử dụng cho các trang Web để được On Top. Hầu như tất cả các bài đăng xếp hạng hàng đầu đều có hàng trăm hoặc hàng nghìn liên kết. Nhờ vậy, chỉ cần xây dựng một bài viết tốt chứa các đoạn văn liên quan thì nó đã có thể xếp hạng cho nhiều truy vấn khác nhau.

Những điều SEOer cần làm? 

Sau khi bạn đã hiểu được Google Passage Ranking là gì thì việc tiếp theo là cần tối ưu lại các nội dung và thêm vào các từ khóa liên quan.

Cần tối ưu hóa thế nào với Google Passage Ranking?

Để xác định được mục tiêu và chủ đề thì bạn cần nghiên cứu từ khóa và thêm câu trả lời vào nội dung. Bạn có thể sử dụng một số công cụ để hỗ trợ dưới đây.

Buzzsumo Questions

Công cụ này giúp cho bạn biết được các cuộc thảo luận nào đang phổ biến nhất. Tuy nhiên, phần hữu ích nhất của Buzzsumo là tìm các chủ đề liên quan. Từ đó, bạn có thể khám phá được thêm các chủ đề mục tiêu mà bạn có thể nghiên cứu.

Google’s People Also Ask

Google’s People Also Ask giúp cung cấp nhiều thông tin về các câu hỏi liên quan.
Google’s People Also Ask giúp cung cấp nhiều thông tin về các câu hỏi liên quan.

Hộp Google’s People Also Ask cung cấp khá nhiều thông tin chi tiết. Thông thường sẽ là các câu hỏi liên quan cho một truy vấn tìm kiếm.

Bạn sẽ tìm thấy kết quả “People Also Ask” có liên quan cho từng trang chính của mình trong công cụ Featured Snippet. Nó sẽ giúp thu thập các câu hỏi hiển thị cho các truy vấn mà trang của bạn đã xếp hạng. Chúng sẽ gồm những câu hỏi chính như: Google Passage Ranking là gì, ảnh hưởng tới quy trình SEO thế nào, tối ưu ra sao,…

Text Optimizer

Text Optimizer là một công cụ hữu ích khác sử dụng phân tích ngữ nghĩa. Từ đó, giúp bạn dễ dàng xác định các khái niệm cơ bản và các mẫu tìm kiếm. Công cụ có một phần riêng biệt để cung cấp cho bạn ý tưởng rõ ràng về các mẫu tìm kiếm.

Thêm những từ khóa liên quan không nhất thiết bao gồm những từ khóa chính

Bạn có thể tập trung vào việc đưa ra câu trả lời hữu ích nhất thay vì ép những từ khóa đó vào câu trả lời của mình. Google đủ thông minh để xác định trang hoặc đoạn văn có giá trị và hữu ích nhất. Mà nó không cần dựa vào sự đối sánh rõ ràng giữa các từ trong truy vấn và các từ trên trang của bạn.

Vì vậy, hãy thêm vào nội dung các từ khóa liên quan. Tuy nhiên không nhất thiết chúng phải bao gồm các từ khóa chính.

Tính năng thêm Voiceover vào Video

Thêm bản ghi Video sẽ được Google lập chỉ mục và đề xuất cho người dùng.
Thêm bản ghi Video sẽ được Google lập chỉ mục và đề xuất cho người dùng.

Google đã lập chỉ mục các bản ghi Video để đề xuất cho người dùng một phần có thể trả lời tốt nhất cho truy vấn của họ. Để tìm câu trả lời tốt nhất trong video của bạn, Google cần giải thích bằng âm thanh. Vì vậy đây là điều cần làm chuẩn trong chiến lược Video của bạn.

Hầu hết các công cụ sản xuất Video đều cho phép bạn thêm âm thanh và đồng bộ hóa nó. Ngoài ra, để đơn giản hóa quá trình tạo Video, bạn có thể sử dụng phần mềm InVideo để chỉnh sửa trực tuyến một cách đơn giản nhất.

Kết luận

Google liên tục cải thiện kết quả tìm kiếm và bạn cần theo dõi các thay đổi thường xuyên. Để từ đó điều chỉnh chiến lược của mình cho phù hợp nhất. Chìa khóa ở đây là hãy cung cấp nội dung thực sự hữu ích với đầy đủ thông tin.

Sau khi đã biết được Google Passage Ranking là gì, bạn nên tập trung đưa ra những câu trả lời hữu ích. Ngoài ra, việc tạo nội dung gồm các câu hỏi và chủ đề liên quan sẽ giúp ích rất nhiều những Website cá nhân nói riêng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ SEO Website nói chung.