Chỉ số CTR là số liệu được sử dụng phổ biến để đo lường mức độ tương tác của một chiến dịch quảng cáo hay Email,…
Chỉ số CTR được biết đến rộng rãi là vậy, tuy nhiên, vẫn còn không ít những thắc mắc được đặt ra xoay quanh chỉ số CTR. Chỉ số CTR bao nhiêu là tốt? Làm thế nào để đo lường? Hay sự khác biệt giữa chỉ số CTR và Conversion Rate? Tất cả những câu hỏi này sẽ được giải đáp thông qua bài viết này.
Chỉ số CTR (Click-Through-Rate) là gì?
Click Through Rate (CTR) là tỷ lệ phần trăm giữa số lần nhấp chuột trên tổng số lượt hiển thị của nội dung. CTR có thể sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau, bao gồm cả Google Adwords, Facebook hoặc SEO.
Trong Google Adwords và Facebook Ads, chỉ số CTR đo lường tỷ lệ giữa số lần nhấp vào quảng cáo trên số lần hiển thị của quảng cáo đó. Còn trong SEO, chỉ số CTR đơn giản là tỷ lệ người dùng nhấp vào đường Link trên tổng số lần đường Link này hiển thị.
Bạn có thể hình dung thông qua một ví dụ về lĩnh vực quảng cáo trực tuyến sau. Nếu một bài quảng cáo tiếp cận được 1000 người và số người nhấp vào xem Post đó là 20. Như vậy, chỉ số CTR chính là 0,02 (tương đương với 2%).
Số liệu này cũng thực sự quan trọng đối với những người bỏ tiền quảng cáo dựa trên tỷ lệ nhấp chuột (PPC) mà không phải là tỉ lệ xuất hiện.
Chỉ số CTR bao nhiêu là tốt
Tỷ lệ nhấp chuột (chỉ số CTR) được coi như một bức tranh tổng quát cho chiến dịch Marketing của bạn. Tuy còn một số hạn chế nhỏ như không thể hiện được những điểm yếu của hoạt động tiếp thị như thứ hạng từ khóa. Nhưng đây vẫn là chỉ số quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Vậy chỉ số CTR bao nhiêu là tốt?
Vì tỷ lệ này chịu sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác như lĩnh vực, định dạng quảng cáo,… Do đó, chúng ta sẽ đi tìm câu trả lời theo từng yếu tố tác động đó.
Chỉ số CTR trung bình cho từng lĩnh vực
CTR trung bình thay đổi theo cả mạng quảng cáo và ngành. WordStream đã tổng hợp dữ liệu về CTR trung bình và thể hiện ở biểu đồ sau. Đây là chỉ số thể hiện ở dạng quảng cáo hiển thị hình ảnh (Display Advertising) và dạng quảng cáo được tìm kiếm (Search Advertising).
Có một sự chênh lệch không hề nhỏ về CTR trung bình của hai dạng quảng cáo trên. Tỷ lệ nhấp chuột ở Display Advertising là 0,35% trong khi Search Advertising là 1,91%.
Điều này là bởi vì những người dùng có xu hướng tìm kiếm những từ khóa có liên quan đến vấn đề của họ. Nhờ vậy, những nội dung phù hợp sẽ đạt được nhiều lượt Click mang tính chủ động và chắc chắn hơn. Trong khi những quảng cáo được hiển thị thông thường ít được chú ý. Người xem coi chúng trong trạng thái bị động và không có ý định nhấp vào bài Post. Bên cạnh đó, nhiều người sẽ cảm thấy khó chịu đối với dạng quảng cáo này.
Biểu đồ dữ liệu của HubSpot đã chỉ rõ những người dùng có xu hướng không thích các quảng cáo tự động hiển thị.
Nguồn hình ảnh: Hubspot
Chỉ số CTR trung bình cho loại hình Display Advertising
Hiệu quả của Display Advertising tùy thuộc vào những yếu tố khác nhau. Trong đó có thể kể đến vị trí của bài quảng cáo đó trên trang, kích thước hoặc thậm chí là định dạng phương tiện truyền thông của chúng.
Rich Media Gallery đã sản xuất công công cụ đo điểm chuẩn giúp bạn biết được CTR trung bình của Display Advertising. Đây là một mẫu dữ liệu của họ:
CJ Media’s Online Advertising Benchmarks Report đã tiết lộ một số xu hướng đang thịnh hành hiện nay. Bao gồm cả những kích thước hình ảnh phù hợp, có thể giúp cái thiện chỉ số CTR của Display Advertising.
Chỉ số CTR chuẩn cho vị trí của Ads
Vị trí quảng cáo trong trang tìm kiếm cũng là một nhân tố ảnh hưởng đến tỷ lệ nhấp chuột. Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn đang ở trong một lĩnh vực có CTR trung bình cao, bạn vẫn sẽ đạt tỷ lệ nhấp chuột thấp nếu quảng cáo của bạn không được xếp hạng.
Nếu bạn xếp hạng nhất cho một từ khóa, bạn sẽ có thể thấy CTR cực kỳ cao mặc dù mức độ trung bình ngành của mình thấp.
Bên cạnh đó, dữ liệu của Acura Cast sẽ cho ta thấy kết quả của những vị trí xếp hạng. Quảng cáo xếp ở hạng 1 có tỷ lệ nhấp chuột trung bình là 7,11%, trong khi quảng cáo ở hạng 9 chỉ có tỷ lệ là 0,55%.
Chỉ số CTR chuẩn cho từng kênh Social Media
Không có gì quá ngạc nhiên khi các kênh truyền thông có thể ảnh hưởng đến chỉ số của CTR. Bạn sẽ nhận thấy thói quen sử dụng của người dùng Google khác với người dùng Facebook. Bên cạnh đó là những khác biệt về nhân khẩu học và định dạng hình ảnh.
Các quảng quảng cáo của Twitter có tỷ lệ CTR là 2% trong khi LinkedIn thấp nhất là 0,06%). Nguyên nhân là bởi vì mục đích chính của LinkedIn là như một công cụ kết nối, chính vì thế mà Tool này đã hạn chế cơ hội tiếp cận đối với các nhà quảng cáo.
Tuy nhiên, chính những chỉ số trung bình này lại không thể hiện được những chi tiết cụ thể và quan trọng. Facebook chính là một ví dụ bạn nên để ý. Chỉ số CTR của quảng cáo liên kết trên Facebook là 0,72%. Tuy nhiên, hình thức quảng cáo Video lại đạt tỉ lệ 2,21%, vượt qua CTR trung bình của Twitter.
Điểm khác biệt giữa chỉ số CTR và Conversion Rate
Phân biệt CTR và Conversion Rate
CTR và Conversion Rate là hai chỉ số khiến nhiều người nhầm lẫn nhất. Đặc biệt là khi chúng ta xem xét thêm Micro-Conversion (chuyển đổi nhỏ – chuyển đổi vi mô).
Bạn đã biết, CTR là chỉ số dưới dạng phần trăm, đo lường số người đã nhấp vào quảng cáo. Từ đó, họ có thể truy cập vào Website hoặc Landing Page. Trong khi đó, Conversion Rate lại là chỉ số phần trăm thể hiện số lượng khách hoàn thành một hành động trên Website hoặc ứng dụng trên tổng số lượt ghé thăm.
Sự khác biệt giữa hai chỉ số này rất dễ phân biệt. Tuy nhiên, vấn đề lại nằm ở Micro-Conversion. Chuyển đổi vi mô có xu hướng tương quan với mục tiêu cuối cùng của hoạt động bán hàng là mua hàng, đăng ký,… Và những điều đó không liên quan đến hoạt động tạo doanh thu. Trong trường hợp này, CTR được coi như một chuyển đổi vi mô.
Tùy theo loại hình kinh doanh mà có những Micro-Conversion khác nhau:
- Lượt xem yêu cầu báo giá
- Truy cập trang thanh toán
- Nhấp vào Link xem giá
- Thêm sản phẩm vào giỏ hàng
- Bình luận về một bài báo
- Xem Video giải thích
Và có rất nhiều Micro-Conversion trong số này được đo bằng tỷ lệ nhấp chuột (chỉ số CTR).
Có nên tối ưu chỉ số CTR hay các Micro-Conversion khác
Các chuyển đổi nhỏ chính là dữ liệu hỗ trợ cho kết quả kinh doanh của công ty. Bạn có thể dựa vào đó mà biết được những điểm nào đang giữ chân người dùng trên trang Web. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có điều chỉnh để mang lại doanh thu.
Chính vì thế, nếu việc tối ưu hóa CTR hay các lượt chuyển đổi vi mô không làm tăng kết quả kinh doanh, hoặc làm trì trệ các hoạt động của doanh nghiệp. Thì việc tối ưu này thực sự chưa cần thiết. Bạn nên tập trung vào những việc làm tăng doanh thu.
Làm thế nào để đo lường chỉ số CTR
Việc đo lường CTR thực chất rất đơn giản. Dựa vào định nghĩa ban đầu về tỷ lệ này, chúng ta hoàn toàn có thể làm điều này. Bạn hãy lấy số lần nhấp chuột vào quảng cáo của khách hàng và chia cho tổng số lượt quảng cáo xuất hiện.
Công thức: CTR = (số lần nhấp chuột/số lần hiển thị) x 100
Tối ưu chỉ số CTR
Chính vì sự quan trọng của CTR, nhiều doanh nghiệp mong muốn tìm cách để gia tăng tỷ lệ đó. Dưới đây là những cách bạn có thể dùng để tối ưu cả CTR và CVR. Tuy nhiên, hãy nhớ mục tiêu cuối cùng vẫn là tăng kết quả hoạt động kinh doanh.
Tối ưu hiệu quả CTR
Dưới đây là một số mẹo nhanh có thể giúp bạn cải thiện tỷ lệ nhấp chuột:
- Xác định đối tượng mục tiêu. Điều này giúp bạn chuẩn bị những nội dung phù hợp và có khả năng phản hồi cao hơn.
- Nghiên cứu từ khóa bằng các công cụ chuyên dụng. Từ đó, tìm ra những từ mà khách hàng mục tiêu tìm kiếm nhằm tăng thứ hạng từ khóa của bạn.
- Sáng tạo nội dung hấp dẫn, giúp thương hiệu trở nên nổi bật. Sử dụng các ngôn từ mạnh mẽ thể hiện tính khẩn cấp, có thời hạn, sự khan hiếm hoặc bằng chứng xã hội.
- Sử dụng ảnh chất lượng cao, bắt mắt. Tuy nhiên, hãy đảm bảo lượng thông tin bằng chữ không chiếm quá 20%.
- Đảm bảo rằng bản sao, nội dung và thiết kế của Landing Page phù hợp với quảng cáo có trả tiền.
- Sử dụng những lời kêu gọi hành động ngắn gọn và rõ ràng. Đảm bảo rằng người xem hiểu rõ những gì họ muốn sau khi nhấp vào quảng cáo.
- Tối ưu chỉ số CTR bằng cách tích hợp Schema Structured Data.
Tối ưu hiệu quả chỉ số CVR
Tối ưu chuyển đổi là tất cả những việc làm bao gồm xác định, phân tích và thử nghiệm các hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó là cả thiện các điểm tiếp xúc khác nhau ở cấp giữa và cấp dưới cùng của kênh tiếp thị/bán hàng. Dưới đây là một số mẹo nhanh về cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi:
- Dựa trên những hành vi, tùy chọn hoặc sở thích của khách truy cập, hãy cá nhân hóa thông điệp và trải nghiệm người dùng.
- Giữ tương tác với những người chưa tạo sự chuyển đổi. Dựa trên những mối quan tâm của họ đối với bạn, để họ tiếp xúc với những quảng cáo Retargeting.
- Hỗ trợ khách hàng trong suốt chu kỳ mua hàng.
- Chuyển đổi khách hàng truy cập trên Web thành khách hàng tiềm năng. Bạn có thể cung cấp tài liệu miễn phí để đổi lấy thông tin liên hệ của họ.
- Tạo những cơ hội cho khách hàng truy cập Website cơ hội để chuyển đổi (chuyển đổi vi mô). Ví dụ như để họ đăng ký danh sách Email thông qua thanh cửa sổ thông minh.
- Sử dụng thử nghiệm phân tách (A/B) đối với các yếu tố của Landing Page bao gồm hình ảnh chính, dòng giới thiệu, mô tả, định dạng mẫu liên hệ,…
>>> Bộ tài liệu tối ưu chỉ số CTR:
Tài liệu về Digital Marketing
Tài liệu về SEO
Kết luận
Trên đây là tất cả những gì bạn cần hiểu rõ về CTR. Việc tối ưu chỉ số CTR sẽ mang lại nhiều lợi ích bạn trong việc nâng cao kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về chỉ số CTR hay về dịch vụ SEO Web nói chung, hãy liên hệ với NAVEE để được tư vấn và hỗ trợ tận tình.